Mỹ dọa 'loại bỏ' hệ thống tên lửa mới của Nga để bảo vệ NATO

Khánh An
Khánh An
03/10/2018 08:22 GMT+7

Washington cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước về hạt nhân ký kết từ thời Chiến tranh lạnh. Bộ Ngoại giao Nga bình luận rằng "phát ngôn hung hăng" từ phía Mỹ là "nguy hiểm".

Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison tuyên bố Nga phải dừng phát triển hệ thống tên lửa hành trình mới nếu không muốn Mỹ hủy diệt trước khi nó đi vào hoạt động, theo Reuters.
Mỹ cho rằng hệ thống tên lửa 9M729 Iskander Nga đang phát triển vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký kết năm 1987. Hiệp ước này cấm mọi tên lửa mặt đất có tầm bắn từ 500-5.500 km.
Washington cho rằng hệ thống này có thể giúp Moscow tấn công hạt nhân vào các nước châu Âu trong thời gian ngắn, dù Nga luôn bác bỏ cáo buộc vi phạm hiệp ước.
Theo bà Hutchison, Mỹ cam kết tìm giải pháp ngoại giao nhưng cũng sẵn sàng cân nhắc tấn công quân sự nếu Nga tiếp tục phát triển hệ thống tên lửa tầm trung.
[VIDEO] Sức mạnh quân sự Nga phô diễn trong tập trận Vostok 2018
“Lúc đó, chúng tôi sẽ xem xét khả năng loại bỏ tên lửa (của Nga) vì chúng có thể tấn công bất cứ nước nào”, đại diện ngoại giao Mỹ tại NATO phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2.10.
Bà Hutchison sau đó viết trên Twitter nói lại rằng ý bà không phải là Mỹ muốn tấn công phủ đầu Nga. “Quan điểm của tôi là Nga cần tuân thủ hiệp ước hoặc chúng tôi sẽ phải cần có khả năng tương xứng để bảo vệ lợi ích của Mỹ và NATO”, bà viết.
Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho hay Mỹ đã nhiều lần lên tiếng về việc Nga vi phạm hiệp ước.
“Mỹ cam kết tuân thủ các quy định về kiểm soát vũ khi và mong Nga cũng tuân thủ”, bà Nauert nói.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích rằng các tuyên bố trên là “nguy hiểm” và Moscow sẽ có câu trả lời chi tiết cho Washington.
“Dường như những người đưa ra các tuyên bố đó không nhận thức được mức độ trách nhiệm và sự nguy hiểm của phát ngôn hung hăng của họ”, hãng TASS dẫn lời người phát ngôn Maria Zakharova lên tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.