Giám đốc Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) Steve Dickson ban hành quyết định dỡ bỏ
lệnh cấm bay kéo dài nhất trong lịch sử hàng không thương mại
thế giới. FAA đưa ra chi tiết sau cùng về các nâng cấp phần mềm, hệ thống và huấn luyện mà Boeing và các hãng hàng không phải hoàn thành trước khi chở khách trở lại.
Khi 737 MAX bay trở lại, Boeing sẽ phải vận hành 24/7 đối với một phòng quan sát mọi chuyến bay của mẫu máy bay này để đề phòng xảy ra vấn đề, từ việc kẹt bánh hạ cánh cho đến các vấn đề y tế khẩn cấp.
[VIDEO] Boeing 737 MAX sẽ được bay trở lại tại châu Âu
|
Hai vụ 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến tổng cộng
346 người thiệt mạng trong vòng 5 tháng từ năm 2018-2019 dẫn đến
hàng loạt điều tra, khiến Boeing thiệt hại khoảng 20 tỉ USD.
“Đây là mẫu máy bay được soi kỹ nhất trong lịch sử hàng không. Các thay đổi về thiết kế được áp dụng để hoàn toàn loại trừ khả năng xảy ra tai nạn tương tự. Tôi cảm thấy tự tin 100%. Chúng tôi đã làm mọi thứ con người có thể làm để đảm bảo an toàn”, ông Dickson phát biểu.
Trong khi các hãng hàng không Mỹ có thể bay thương mại trở lại đối với 737 MAX sau khi hoàn tất các yêu cầu của FAA, bao gồm huấn luyện mô phỏng cho mọi phi công, các chuyến bay ở các nước khác sẽ cần được thông qua bởi các cơ quan chức năng liên quan.