Mỹ điều tra quan chức cấp cao Venezuela bị nghi buôn ma túy

19/05/2015 11:18 GMT+7

(TNO) Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ đang điều tra một số quan chức cấp cao Venezuela bị tình nghi dính líu một vụ buôn cocaine quy mô lớn.

(TNO) Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ đang điều tra một số quan chức cấp cao Venezuela bị tình nghi dính líu đến một vụ buôn cocaine quy mô lớn.

Một nhân viên của DEA - Ảnh: ReutersMột nhân viên của DEA - Ảnh: Reuters
Tờ Wall Street Journal (Mỹ) ngày 18.5 dẫn lời các điều tra viên Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) ở hai thành phố New York và Miami (Mỹ) rằng họ đang tiến hành điều tra dựa trên chứng cứ từ những kẻ từng buôn cocaine và những người cung cấp thông tin có mối quan hệ mật thiết với các quan chức Venezuela.
Trong số những quan chức cấp cao Venezuela bị điều tra có Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Venezuela, Diosdado Cabello, được mệnh danh là người có quyền lực thứ hai ở Venezuela.
“Có chứng cứ vững chắc cho thấy ông Cabello là một số những thủ lĩnh của băng nhóm buôn ma túy. Ông ta chắc chắn là mục tiêu điều tra chính”, một quan chức giấu tên của Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ.
Chính quyền Venezuela trước đây từng bác bỏ cáo buộc các quan chức Venezuela dính líu đến mua bán ma túy, và cho rằng những cáo buộc này được dàn dựng để âm mưu lật đổ chính quyền nước này.
Ông Cabello hồi tuần rồi đã làm đơn kiện ba kênh truyền hình của Venezuela sau khi phát các tin tức có tính chất cáo buộc ông dính líu đến băng đảng buôn ma túy.
“Họ tố cáo tôi là một kẻ buôn ma túy mà không hề đưa ra bằng chứng. Tôi cảm thấy bị xúc phạm và nhất là không ai trong số họ nói lời xin lỗi”, ông Cabello nói trên đài truyền hình quốc gia Venezuela.
Wall Street Journal cho biết, Venezuela bùng nổ tệ nạn buôn ma túy trong những năm gần đây, với các băng đảng ma túy Colombia chuyển địa bàn hoạt động sang Venezuela sau chiến dịch do Mỹ tài trợ càn quét tội phạm buôn bán ma túy ở Colombia.
Mỹ ước tính gần 1/3 tổng số cocaine được sản xuất tại các nước Nam Mỹ: Bolivia, Colombia, Ecuador và Peru được vận chuyển trái phép thông qua Venezuela hằng năm.
Tuy nhiên, các công tố viên Mỹ không nhắm vào Tổng thống Venezuela trong cuộc điều tra mà chỉ tập trung vào các quan chức cấp cao và lãnh đạo quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.