Mỹ điều thêm tàu sân bay sang Trung Đông đánh IS

02/06/2016 15:09 GMT+7

Mỹ đã điều thêm tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đến Trung Đông hỗ trợ tàu USS Harry S. Truman trong chiến dịch chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower và các tàu hộ tống đi kèm có khoảng 7.000 thuỷ thủ, đã được triển khai từ căn cứ ở Norfolk, bang Virginia (Mỹ) ngày 1.6, theo Navy Times.
Tàu sân bay này từng được dự tính triển khai chống IS từ năm 2015, nhưng do nhiều sự cố nên Mỹ phải điều tàu USS Harry S. Truman thay thế.
Đô đốc Phil Davidson, người đứng đầu Bộ chỉ huy các hạm đội của Mỹ, tuyên bố tàu Eisenhower được điều động nhằm hỗ trợ tàu Truman và sẽ tham gia thực hiện các nhiệm vụ không kích chống IS ở Iraq và Syria.

tin liên quan

Tàu sân bay Pháp sắp sang Syria đánh IS
Từ ngày 19.11, tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp sẽ lên đường sang vùng biển gần Syria để tăng cường không kích tiêu diệt IS nhằm trả đũa lực lượng khủng bố này tấn công Paris hồi tuần qua.
Tàu Eisenhower được triển khai theo chương trình sáng kiến Hạm đội Xanh (Great Green Fleet), có nghĩa là toàn bộ tàu Eisenhower, các tàu hộ tống và máy bay thuộc tàu sân bay này sẽ sử dụng nhiên liệu tái tạo, nhiên liệu sinh học (pha bằng mỡ bò với dầu lửa) để có thể nâng cao khả năng hoạt động, đi xa hơn, thời gian hoạt động lâu hơn, hoả lực mạnh hơn mà không cần phải tái nạp nhiên liệu.
Các tàu tham gia hộ tống tàu sân bay Eisenhower gồm 2 tàu tuần dương Jacinto và Monterey, tàu khu trục Mason và Nitze.
Tàu USS Eisenhower thuộc lớp tàu sân bay hạt nhân Nimitz, dài 317 m, nơi rộng nhất 40,8 m, lượng giãn nước tối đa 91.487 tấn. Tàu được biên chế vào tháng 10.1977 và phục vụ tại Hạm đội 6 của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.