Mỹ điều thêm máy bay tàng hình F-22 đến Trung Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/06/2019 09:35 GMT+7

Không quân Mỹ tiếp tục triển khai thêm một phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-22 đến Qatar giữa lúc tình hình Trung Đông đang căng thẳng.

Không quân Mỹ ngày 28.6 thông báo đã triển khai một phi đội F-22 đến căn cứ không quân al-Udeid ở Qatar nhằm "bảo vệ" cho các lực lượng và lợi ích của Mỹ trong khu vực giữa bối cảnh căng thẳng với Iran vẫn ở mức cao.
Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ đăng một số bức ảnh chụp các máy bay đến căn cứ al-Udeid nhưng không nói rõ có bao nhiêu chiếc được triển khai lần này.
Tuy nhiên, chuyên san The Aviationist đưa tin ít nhất 9 chiếc F-22 đã được đưa đến Qatar. Theo chuyên san này, không quân Mỹ điều tổng cộng 12 chiếc F-22 tại một căn cứ ở bang Virginia cho đợt triển khai này.
Các máy bay quá cảnh tại căn cứ Moron ở Tây Ban Nha từ ngày 25-26.6. Đến ngày 27.6, ít nhất 9 chiếc lên đường sang Qatar, được 5 máy bay tiếp nhiên liệu trên không gồm KC-10 và KC-135 hỗ trợ. Hiện chưa rõ vì lý do gì mà 3 chiếc F-22 còn lại chưa lên đường sang Qatar.

Các máy bay F-22 chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ al-Udeid

Không quân Mỹ

Đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ F-22 được triển khai tại Qatar trong khi những lần trước, máy bay này thường hoạt động ở căn cứ al-Dhafra tại UAE.
Sau nhiều năm triển khai, không quân Mỹ hồi đầu năm 2019 rút các chiến đấu cơ F-22 từ Trung Đông về nước và điều phi đội F-15 đến thay thế. Hiện Mỹ cũng đang có một phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35 ở Trung Đông.

[VIDEO] NATO cam kết nỗ lực giúp giảm căng thẳng với Iran

Đợt tăng cường lực lượng lần này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ hủy diệt hoàn toàn Iran nếu xảy ra chiến tranh, sau vụ UAV Mỹ bị Iran bắn rơi hôm 20.6.
Trước đó, Lầu Năm Góc đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, oanh tạc cơ B-52, hệ thống tên lửa Patriot, nhóm tàu tấn công đổ bộ USS Boxer đến Trung Đông vì những dấu hiệu đe dọa từ Iran.

[VIDEO] Tổng thống Trump, Ả Rập Xê Út hòa giọng đe dọa Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.