Mỹ điều thêm 1.000 quân đến Trung Đông giữa căng thẳng với Iran

Khánh An
Khánh An
18/06/2019 08:15 GMT+7

Lầu Năm Góc điều thêm binh sĩ đến Trung Đông trong khi Iran đe dọa tăng làm giàu uranium.

Hãng Reuters ngày 18.6 dẫn lời quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan thông báo về việc điều thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông “vì mục đích phòng vệ” giữa quan ngại gia tăng đối với Iran.
"Các vụ tấn công gần đây của Iran chứng minh thông tin tình báo đáng tin cậy mà chúng tôi nhận được về hành vi thù địch của các lực lượng Iran và các nhóm liên quan đe dọa lực lượng và lợi ích của Mỹ trên khắp khu vực”, ông Shanahan nói.
[VIDEO] Iran sẽ làm giàu uranium vượt giới hạn dự trữ cho phép "trong 10 ngày"
Lo ngại về khả năng xung đột xảy ra giữa Iran và Mỹ dâng cao kể từ sau vụ tấn công 2 tàu dầu trên vịnh Oman vào ngày 13.6, hơn 1 năm sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.
Washington khẳng định Tehran đứng sau vụ tấn công dù phía Iran luôn bác bỏ các cáo buộc này.
Trong diễn biến liên quan, AP dẫn lời một quan chức Iran tuyên bố nước này sẽ làm giàu uranium với số lượng vượt thỏa thuận trong vòng 10 ngày tới. Động thái này được cho là nhằm gây áp lực buộc các nước châu Âu phải cứu vãn thỏa thuận.
[VIDEO] Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu dầu tại Vịnh Oman
Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước đó cảnh báo châu Âu rằng nước này sẽ gia tăng làm giàu uranium nếu không đạt được thỏa thuận mới trước ngày 7.7.
Phát ngôn viên Bộ Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho hay uranium làm giàu có thể đạt đến 20%, gần với cấp độ vũ khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.