Mỹ điều thêm 1.000 lính thủy đánh bộ đến Úc

Khánh An
Khánh An
26/07/2018 14:35 GMT+7

Số binh sĩ Mỹ đóng tại Úc tăng gấp 10 lần trong vòng 6 năm qua nhằm củng cố vị thế của Washington ở khu vực Thái Bình Dương.

Đài RT ngày 26.7 đưa tin Mỹ dự định điều thêm 1.000 lính thủy đánh bộ đến Úc nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc.
Hiện Mỹ có 1.500 lính thủy đánh bộ đóng ở phía bắc Úc cùng với nhiều khí tài và máy bay. Sau cuộc gặp mới đây giữa các quan chức Mỹ và Úc, Lầu Năm Góc cho hay số binh sĩ này sẽ tăng “ngay khi có thể được”.
Số lượng binh sĩ Mỹ tại Úc đã tăng liên tục kể từ khi 250 binh sĩ trong đợt đầu tiên được cử đến đây vào năm 2012. Quyết định mới sẽ bổ sung vào số binh sĩ Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với khoảng 22.000 binh sĩ đóng ở Nhật, 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc và 7.000 binh sĩ ở đảo Guam.
Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne tại Đại học Stanford vào ngày 24.7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hai nước sẽ “có các bước đi tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.
"Chúng tôi dành rất nhiều thời gian trong 2 ngày qua để nói về cách duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Điều đó bắt nguồn từ nhiều phía - dĩ nhiên Trung Quốc gây lo ngại tại đó", tờ The Guardian dẫn lời ông Pompeo nói.
Ngoại trưởng Mỹ cũng cho hay Úc sẽ tự quyết định về việc tham gia các cuộc diễn tập tự do hàng hải ở Biển Đông, đồng thời cho rằng các nước khác cũng sẽ “theo chân Úc”.
“Tôi cho rằng Nam Thái Bình Dương cũng như hầu hết mọi nơi trên thế giới đều hiểu rõ tầm vóc của việc có một đồng minh Mỹ”, ông nói.
Theo Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford, nước này hiện có hơn 300.000 binh sĩ đóng ở 177 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Con số này cao hơn hẳn so với số 200.000 binh sĩ Mỹ ở nước ngoài được thống kê của Trung tâm nghiên cứu Pew vào năm ngoái. Theo đó, binh sĩ Mỹ đồn trú chủ yếu ở Nhật, Đức, Hàn Quốc, Ý và Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.