Mỹ điều tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên

09/04/2017 09:16 GMT+7

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đang được điều động từ Singapore đến vùng biển phía tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên thay vì đến Úc như dự kiến.

Trang web Hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương ngày 8.4 đưa tin Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đã ra lệnh cho tàu sân bay USS Carl Vinson đến khu vực phía tây Thái Bình Dương sau khi rời khỏi Singapore cùng ngày. Tàu sân bay này trước đó dự kiến đến Úc sau khi rời Singapore.
Hộ tống tàu Vinson gồm 2 tàu khu trục lớp Arleigh Burke là USS Wayne Meyer và USS Michael Murphy, tàu tuần dương lớp Ticonderoga USS Lake Champlain.
Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay tàu sân bay Carl Vinson sẽ tiến đến gần bán đảo Triều Tiên "vì chúng tôi cảm thấy việc tăng cường hiện diện tại đây là cần thiết". Quan chức giấu tên này bày tỏ lo ngại về những động thái gần đây của CHDCND Triều Tiên.
Hôm 5.4, Triều Tiên phóng thử một tên lửa Scud nhưng các quan chức Mỹ cho hay tên lửa này phát nổ ngay trên đường bay. Vụ phóng tên lửa diễn ra ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bang Florida (Mỹ).
Theo Reuters, Tổng thống Trump tại cuộc gặp đã nhấn mạnh với Chủ tịch Tập về việc cần nỗ lực hơn nữa để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa hôm 5.4, Tổng thống Trump cũng nói Mỹ sẽ xem xét tất cả lựa chọn trong việc đối phó với Triều Tiên.
Những biện pháp này bao gồm cả kinh tế và quân sự, nhưng Reuters cho rằng phương án trừng phạt kinh tế có khả năng xảy ra hơn, đồng thời gia tăng áp lực lên Trung Quốc để kiềm chế Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.