Mỹ điều quân đến Trung Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/09/2019 06:00 GMT+7

Mỹ quyết định tăng cường lực lượng đến khu vực Trung Đông nhưng bác bỏ khả năng tấn công đáp trả Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm qua 21.9 thông báo Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn quyết định điều thêm quân, chủ yếu là lực lượng phòng không, chống tên lửa, đến Trung Đông sau yêu cầu hỗ trợ của Ả Rập Xê Út và UAE.
Lầu Năm Góc sẽ công bố cụ thể số quân trong vài ngày nữa nhưng nhấn mạnh không đến con số hàng ngàn. Bộ trưởng Esper nói rằng đợt triển khai này mang tính chất phòng thủ sau các hành động mà Mỹ cho là ngày càng hung hăng của Iran gồm vụ bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ vào tháng 6, bắt tàu dầu Anh vào tháng 7 và tấn công hai nhà máy dầu của Ả Rập Xê Út ngày 14.9.

[VIDEO] Lầu Năm Góc sẽ đem quân giúp Ả Rập Xê Út phòng thủ

Mặc dù lực lượng Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm nhưng Mỹ và Ả Rập Xê Út tố cáo Iran nhúng tay vào vụ tấn công, khiến sản lượng dầu mỏ của Riyadh giảm xuống một nửa. Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ có thể dễ dàng “đánh sập 15 địa điểm quan trọng tại Iran” nhưng khẳng định sẽ không tấn công đáp trả. “Thể hiện một chút kiềm chế chính là cách tiếp cận của kẻ mạnh và là điều cho thấy sức mạnh”, chủ nhân Nhà Trắng nói.
Đáp lại, Tư lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami hôm qua cảnh báo bất cứ nước nào tấn công Tehran đều phải chịu sự đáp trả quyết liệt. “Bất cứ kẻ nào muốn lãnh thổ của chúng trở thành chiến trường thì cứ việc. Chúng tôi sẽ trừng phạt và đáp trả cho đến khi kẻ xâm lược bị tiêu diệt hoàn toàn”, Reuters trích lời ông Salami phát biểu trên truyền hình.

[VIDEO] Ả Rập Xê Út công bố thiệt hại của các cơ sở dầu mỏ bị tấn công

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif lên án việc Mỹ tung lệnh cấm vận lên Ngân hàng Trung ương và Quỹ đầu tư quốc gia Iran trước đó một ngày là hành động nhằm cắt nguồn thực phẩm và thuốc men cho người dân. Ông Zarif cũng nói rằng hành động này cho thấy Mỹ đã hết lựa chọn và kế hoạch gây sức ép tối đa của Washington đã thất bại.
Hãng Tasnim News hôm qua dẫn lời tướng Ghadir Nezami thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Iran cho biết hải quân nước này sẽ sớm tập trận chung với Nga và Trung Quốc tại khu vực phía bắc Ấn Độ Dương và biển Oman.
Cùng ngày, lãnh đạo Hội đồng chính trị tối cao Houthi Mahdi al-Mashat hôm qua bất ngờ thông báo kế hoạch ngừng mọi hành động tấn công lên Ả Rập Xê Út và nhấn mạnh chiến tranh không có lợi cho bên nào.
Theo kênh truyền hình al-Mashirah, ông Mashat kêu gọi Ả Rập Xê Út hồi đáp bằng một động thái tích cực và khẳng định sáng kiến của Houthi nhằm mang lại hòa bình và hòa giải dân tộc thông qua đàm phán. Liên minh quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu can thiệp vào xung đột ở Yemen từ tháng 3.2015 sau khi Houthi lật đổ chính quyền Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi. Chiến sự khiến hàng ngàn người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ảnh hưởng hàng triệu người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.