Mỹ điều máy bay trinh sát tới Hàn Quốc để theo dõi Triều Tiên?

Văn Khoa
Văn Khoa
14/05/2019 21:04 GMT+7

Một trinh sát cơ RC-135W của không quân Mỹ hôm nay 14.5 bay qua thủ đô Seoul và khu vực tỉnh Kyeonggi của Hàn Quốc, động thái được cho là nhằm theo dõi CHDCND Triều Tiên sau khi nước này phóng thử nhiều vũ khí.

Đây là lần thứ 3 trong vòng một tuần, RC-135W được triển khai hoạt động trên bán đảo Triều Tiên, theo trang web theo dõi hàng không Aircraff Spots.
Yonhap dẫn lời giới chuyên gia cho hay chiếc RC-135W dường như thực hiện sứ mệnh thu thập thông tin tình báo về những động thái quân sự tiếp theo của Triều Tiên sau khi nước này bị tình nghi phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng 4.5 và chiều 9.5.
RC-135W thường được triển khai tại khu vực gần Seoul sau các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong năm 2017. Tuy nhiên, kể từ khi Washington và Bình Nhưỡng bắt đầu hạ nhiệt căng thẳng song phương từ đầu năm ngoái, RC-135W chủ yếu hoạt động ở khu vực Hoàng Hải.
[VIDEO] Triều Tiên thử tên lửa không chỉ để bày tỏ thái độ
Tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi Bình Nhưỡng tiến hành 2 đợt phóng nói trên. Từ những mảnh vỡ thu được, giới chuyên gia nhận định tên lửa Triều Tiên phóng hôm 9.5 có thể là một phiên bản của tên lửa Iskander do Nga sản xuất, với tầm bắn lên tới 500 km, đủ sức đe dọa các căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc.
Trong khi đó, Bình Nhưỡng đến nay chỉ xác nhận đã “thử nghiệm hệ thống rốc két đa nòng tầm xa”, “vũ khí dẫn đường chiến thuật” và “các thiết bị tấn công tầm xa”.
Một vũ khí được phóng trong cuộc tập trận ở Triều Tiên hôm 9.5 Reuters
Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Politico hôm 12.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông không xem những động thái mới của Triều Tiên là “bội tín” vì không phải là tên lửa đạn đạo. “Đó là tên lửa tầm ngắn và tôi không hề xem đó là hành động bội tín. Vào một thời điểm nào đó thì có thể nhưng lúc này thì không”, Tổng thống Trump cho biết và nói thêm tên lửa Triều Tiên vừa phóng là “thứ rất bình thường”.
Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội hồi tháng 2, Tổng thống Trump xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết sẽ không tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa trong tương lai.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.