Mỹ điều máy bay dò tìm phóng xạ đến sát bán đảo Triều Tiên

20/04/2017 15:30 GMT+7

Không quân Mỹ ngày 20.4 triển khai máy bay dò tìm phóng xạ WC-135 Constant Phoenix đến phía đông bán đảo Triều Tiên, giữa lúc rộ tin CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng cho đợt thử hạt nhân mới.

Động thái nói trên do một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap. Nguồn tin nói rõ: “WC-135 Constant Phoenix, một máy bay được sử dụng cho mục đích đặc biệt của Mỹ, đã có chuyến xuất kích hôm nay (20.4) trên bầu trời Đông Á”.
Nhiệm vụ của WC-135 Constant Phoenix là thu thập các mẫu thử từ bầu khí quyển để phát hiện và xác định một vụ nổ hạt nhân. Chuyến bay này nhằm kiểm tra xem liệu Triều Tiên có vừa tiến hành thử hạt nhân hay không.
Trước đó, Đài VOA dẫn một số nguồn tin chính phủ Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành đợt thử hạt nhân vào ngày 15.4 nhằm đánh dấu sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung).
Thế giới đã thở phào nhẹ nhõm khi Bình Nhưỡng không thử hạt nhân mà chỉ tổ chức cuộc duyệt binh quy mô lớn trong ngày 15.4 vì nếu việc thử hạt nhân diễn ra, Mỹ có thể tiến hành tấn công Triều Tiên.
WC-135 Constant Phoenix đến căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa của Nhật hồi đầu tháng này giữa lúc có chỉ dấu Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân. Theo Yonhap, hiện có tin đồn rằng Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc về kế hoạch thử hạt nhân.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với AP ngày 14.4, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol cho hay Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử hạt nhân “bất cứ khi nào bộ chỉ huy tối cao thấy cần”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.