Mỹ điều lực lượng hỗ trợ Indonesia tìm tàu ngầm mất tích

Khánh An
Khánh An
23/04/2021 08:24 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ điều lực lượng không vận đến hỗ trợ Indonesia tìm kiếm tàu ngầm mất tích và thảo luận thêm về những phương thức hỗ trợ khác.

Hãng AFP ngày 23.4 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho hay Mỹ sẽ điều lực lượng không vận đến hỗ trợ Indonesia tìm kiếm tàu ngầm mất tích với 53 thủy thủ.
Ông Kirby cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ “buồn sâu sắc” trước tin tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Indonesia mất tích vào ngày 21.4 tại vùng biển phía bắc đảo Bali trong lúc tham gia cuộc tập trận phóng ngư lôi.

Tàu ngầm mất tích của Indonesia đang cạn dần oxy

“Theo lời mời từ chính phủ Indonesia, chúng tôi đang điều khí tài không vận đến hỗ trợ tìm kiếm tàu ngầm mất tích”, phát ngôn viên này cho biết.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự định sẽ trao đổi với người đồng cấp Indonesia Prabowo Subianto vào ngày 23.4 “nhằm chia sẻ đau buồn và thảo luận về những cách khác mà Mỹ có thể hỗ trợ”.
Indonesia cho biết một số nước đã đáp ứng lời kêu gọi hỗ trợ, với Malaysia, Singapore và Ấn Độ đang điều tàu đến, còn Úc đề nghị “giúp đỡ theo bất cứ phương thức nào có thể”.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ đạo nỗ lực tối đa nhằm tìm kiếm tàu ngầm mất tích. Giới tướng lĩnh nước này cho biết nguồn ô xy trên tàu chỉ còn đủ cung cấp đến ngày 24.4.
Indonesia đã điều một trực thăng và 5 tàu đến tìm kiếm tại khu vực phía bắc Bali nhưng vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu của tàu ngầm mất tích.

Tàu ngầm Indonesia mất tích là 'tàu ngầm phi hạt nhân bán chạy nhất phương Tây'

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 là một trong 2 chiếc thuộc lớp tàu ngầm tấn công Cakra, tức tàu ngầm Type 209 do Đức sản xuất và xuất khẩu, được Indonesia biên chế vào năm 1981.
Tàu ngầm này dài 59,5 m, rộng nhất 6,2 m, có độ choán nước khi lặn là 1.390 tấn. Tàu hoạt động bằng động cơ diesel-điện, tốc độ hành trình khi lặn là 21,5 knot (gần 40 km/giờ), tầm hoạt động 15.200 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.