Mỹ điều khu trục hạm USS Mason đến vịnh Oman

Khánh An
Khánh An
14/06/2019 08:36 GMT+7

Mỹ khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích của nước này và các đối tác, dù không muốn tiến hành một cuộc chiến với Iran.

Hãng Sputnik ngày 14.6 đưa tin Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) tuyên bố sẵn sàng bảo vệ lợi ích của nước này, bao gồm tự do hàng hải ở Trung Đông.
Sau vụ 2 tàu dầu nghi bị tấn công tại vịnh Oman vào ngày 13.6, CENTCOM cho biết khu trục hạm USS Mason đang trên đường đến khu vực này để hỗ trợ.
“USS Mason đang trên đường đến hiện trường để hỗ trợ. Mỹ và các đối tác trong khu vực sẽ tiến hành mọi biện pháp để tự vệ và bảo vệ các lợi ích. Các vụ tấn công là mối đe dọa rõ ràng đối với tự do hàng hải và thương mại quốc tế”, theo thông cáo.
[VIDEO] Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu dầu tại Vịnh Oman
Trước đó, tàu dầu Front Altair của Na Uy và Kokuka Courageous của Nhật Bản bốc cháy trên vịnh Oman. Có 23 thủ thủy trên tàu Front Altair được đưa đến Iran. Trong khi đó, một tàu chiến của Hải quân Mỹ giải cứu 21 thủy thủ trên tàu Kokuka Courageous.
Dù khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ, CENTCOM khẳng định không muốn dính líu đến một xung đột mới ở Trung Đông,.
“Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích, nhưng một cuộc chiến với Iran không nằm trong lợi ích chiến lược của chúng tôi hay của cộng đồng quốc tế”, Reuters dẫn lời người phát ngôn CENTCOM Earl Brown nói.
Theo AFP, Mỹ đang kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối phó với “mối đe dọa rõ ràng” từ Tehran, sau khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau “vụ tấn công” 2 tàu dầu.
Tuy nhiên, một số nguồn tin ngoại giao cho hay nhiều thành viên HĐBA không chia sẻ quan điểm của Washington vì chưa có bằng chứng rõ ràng.
[VIDEO] Thủ tướng Nhật Bản có cứu vãn được quan hệ Mỹ - Iran?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.