Mỹ điều B-52, tàu sân bay giữ an ninh cho việc rút quân khỏi Afghanistan

24/04/2021 08:30 GMT+7

Mỹ đang gia tăng an ninh tại Trung Đông với một tàu sân bay và 2 oanh tạc cơ B-52 trong thời gian nước này chuẩn bị rút khỏi Afghanistan.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby ngày 23.4 thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã quyết định kéo dài thời hạn triển khai tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower tại Trung Đông thêm một thời gian.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Austin cũng đã cho triển khai 2 oanh tạc cơ B-52 đến khu vực để củng cố an ninh trước thềm cuộc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 11.9.
Người phát ngôn Kirby không nói rõ 2 chiếc B-52 được triển khai tại đâu nhưng các “pháo đài bay” này thường đóng quân tại căn cứ ở Qatar, theo AFP.

Mỹ đã đưa 2 oanh tạc cơ đến Trung Đông để đảm bảo an ninh trong việc rút quân khỏi Afghanistan

Không quân Mỹ

Ông Kirby cho biết Mỹ có thể điều thêm binh lực đến Afghanistan để đảm bảo an ninh trong quá trình rút quân. Trang Navy Times dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ nói hàng trăm lính đặc nhiệm lục quân có thể sẽ được điều đến nhưng quyết định chưa được công bố.
Việc gia tăng an ninh nhằm khẳng định lực lượng Mỹ sẵn sàng phản ứng trước những sự kháng cự từ các nhóm vũ trang ở Afghanistan lần Taliban trong quá trình rút quân.

Vì sao Tổng thống Biden kiên quyết chấm dứt "cuộc chiến bất tận" ở Afghanistan bất chấp chỉ trích?

Hiện Mỹ còn khoảng 2.500 lính và 16.000 nhân viên dân sự tại Afghanistan trong khi các nước NATO còn khoảng 7.000 lính.
Hồi tuần trước, Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan cho đến ngày 11.9. Trước đó, Taliban yêu cầu Mỹ phải giữ cam kết với thỏa thuận của chính quyền Tổng thống Donald Trump rằng thời hạn là ngày 1.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.