Mỹ điều 3 máy bay quân sự theo dấu tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông?

Văn Khoa
Văn Khoa
26/06/2020 23:27 GMT+7

Các lực lượng Mỹ ngày 26.6 điều 3 máy bay quân sự đến eo biển Ba Sĩ và Biển Đông trong ngày thứ 6 liên tiếp để thực hiện sứ mệnh giới quan sát cho là nhằm truy tìm tàu ngầm Trung Quốc .

Cụ thể, Sáng kiến nhận biết tình hình chiến lược Nam Hải (SCSPI), tổ chức nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Kinh, khẳng định 3 máy bay quân sự Mỹ, gồm máy bay trinh sát EP-3, máy bay săn ngầm P-8A và máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135, xuất hiện ở eo biển Ba Sĩ, nằm giữa Đài Loan và Philippines, từ lúc 10 -12 giờ trưa 26.6, theo tờ South China Morning Post (SCMP)
Theo biểu đồ được đưa trên mạng, SCSPI nói rằng 3 máy bay quân sự Mỹ bay vào phía tây nam vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hướng đến eo biển Ba Sĩ rồi đến Biển Đông.
Một nguồn tin an ninh từ Đài Loan cho rằng không quân Mỹ (USAF) dường như đang thực hiện các sứ mệnh chung liên quan nhiệm vụ chống tàu ngầm. “Máy bay Mỹ liên tục do thám giữa eo biển Ba Sĩ và Biển Đông, cho thấy USAF có thông tin tình báo về sự di chuyển của tàu ngầm Trung Quốc trong khu vực”, nguồn tin nhận định.
Cũng theo nguồn tin, với sự tham gia của nhiều loại máy bay khác nhau, điều này cũng cho thấy USAF đang kiểm tra khả năng sẵn sàng và độ tin cậy của các sứ mệnh hỗn hợp do USAF tiến hành trong khu vực.

Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo: mối nguy mới từ Trung Quốc dành cho Mỹ

Tương tự, chuyên gia Tô Tử Vân thuộc Viện nghiên cứu an ninh quốc phòng (Đài Loan) nhận định các máy bay quân sự Mỹ có thể có thông tin tình báo về tàu ngầm Trung Quốc và có thể đó là lý do máy bay Mỹ được giao nhiệm vụ theo dõi những hoạt động bất thường của tàu ngầm Trung Quốc ở eo biển Ba Sĩ, theo SCMP.
Ông Tô còn cho rằng tàu ngầm Trung Quốc có khả năng phóng tên lửa đạn đạo có thể tấn công Mỹ từ biển Philippines đến phía đông Đài Loan và vùng biển khác trong khu vực như eo biển Miyako nên eo biển Ba Sĩ có thể ngày càng trở thành nơi tập trung của các chuyển động quân sự. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.