Mỹ điều 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan trước thềm năm mới

Khánh An
Khánh An
31/12/2020 08:49 GMT+7

Hải quân Mỹ tuyên bố các tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Hải quân Mỹ cho hay lực lượng này vừa điều 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 31.12, gần 2 tuần sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc cũng đi qua vùng biển này.
Theo đó, các khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường gồm USS John S. McCain và USS Curtis Wilbur (đều thuộc lớp Arleigh Burke) đã đi qua eo biển Đài Loan trong hoạt động thường xuyên và tuân thủ luật pháp quốc tế.
“Các tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục di chuyển trên không, trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép”, theo tuyên bố của Hải quân Mỹ.
Cùng ngày, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng phản đối việc Mỹ điều các tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng đối phó với bất cứ “mối đe dọa và sự khiêu khích vào bất cứ lúc nào”.

Các binh sĩ quan sát từ tàu khu trục USS John S. McCain

Ảnh: Hải quân Mỹ

Đây là lần thứ 13 tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay. Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay 2 tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển lên phía bắc trong “sứ mệnh thông thường”.
Quân đội Trung Quốc trước đó cho hay đã điều các tàu bám theo một tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 19.12.
Một ngày sau đó, Đài Loan điều lực lượng phòng vệ trên không và trên biển, sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đại lục đi qua eo biển trên. Trung Quốc cho biết nhóm tàu chiến đang trên đường tham gia tập trận ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.