Mỹ điều 2 chiến hạm đến Qatar tập trận giữa căng thẳng vùng Vịnh

15/06/2017 10:30 GMT+7

Cuộc tập trận có thể là dấu hiệu Lầu Năm Góc ủng hộ Qatar sau khi nước này bị nhiều nước Ả Rập cắt quan hệ ngoại giao.

Hãng thông tấn QNA của Qatar đưa tin 2 chiến hạm của hải quân Mỹ đã đến Doha để tập trận chung với hải quân nước này vào ngày 14.6, giữa lúc căng thẳng dâng cao ở vùng Vịnh.
Qatar, lâu nay vẫn là đồng minh của Mỹ và nhiều nước phương Tây khác, đang đối diện khủng hoảng sau khi bị nhiều nước Ả Rập cắt quan hệ ngoại giao vì cáo buộc nước này tài trợ cho khủng bố và có liên hệ với Iran.
Cuộc diễn tập được cho là lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông với sự tham dự của 11.000 binh sĩ và hơn 100 máy bay tại căn cứ không quân Udeid.
Tuần trước, Lầu Năm Góc lên tiếng khen ngợi Qatar vì “cam kết an ninh khu vực” và vẫn cho phép Mỹ duy trì căn cứ không quân quan trọng.
Tuy nhiên, quan điểm của này dường như trái ngược với một bình luận trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ngợi các nước cắt quan hệ ngoại giao với Doha.
Theo Reuters, vẫn chưa rõ sự hiện diện của 2 chiến hạm được hoạch định từ trước hay là dấu hiệu ủng hộ Qatar từ Lầu Năm Góc.
Thổ Nhĩ Kỳ đã cử Ngoại trưởng đến Qatar nhằm giải quyết khủng hoảng tại vùng Vịnh. Láng giềng và thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) là Kuwait cũng đang nỗ lực hòa giải.
Trang Defense News ngày 14.6 đưa tin Mỹ đang hoàn tất thỏa thuận bán tiêm kích F-15QA trị giá 12 tỉ USD cho Qatar nhưng không nêu rõ số lượng. Thỏa thuận được ký tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Qatar Khalid al-Attiyah.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.