Mỹ đề xuất khôi phục công cụ thời Chiến tranh lạnh đối phó Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
29/07/2021 11:15 GMT+7

Các nghị sĩ Mỹ đưa ra dự luật về việc dịch và phân tích các thông tin từ Trung Quốc và các đối thủ chiến lược tiềm năng, tương tự chiến lược để đối phó Liên Xô thời Chiến tranh lạnh.

Theo Reuters, các hạ nghị sĩ Mỹ ngày 28.7 đề xuất một dự luật nhằm khôi phục lại công cụ thời Chiến tranh lạnh, nhằm tăng cường hiểu biết về Trung Quốc và các đối thủ chiến lược tiềm năng của Mỹ.
Dự luật được đưa ra bởi 2 nghị sĩ Dân chủ Joaquin Castro, Bill Keating và 2 nghị sĩ Cộng hòa Mike Gallagher, Brian Fitzpatrick, sẽ cung cấp cơ sở cho việc thành lập Trung tâm Dịch thuật và Phân tích mở (OTAC) tập trung vào Trung Quốc.
Trung tâm này cũng tương tự như Dịch vụ Thông tin phát sóng nước ngoài (FBIS) mà Mỹ từng dùng để dịch và phân tích thông tin từ truyền thông của Liên Xô và các nước khác trong Chiến tranh lạnh.
Theo đó, các nghị sĩ đề xuất chi 80 triệu USD/năm bắt đầu từ tài khóa 2022-2026. Một trợ lý nghị sĩ cho biết mục đích của dự luật là nhằm “tái tạo lại FBIS” ít nhất đối với Trung Quốc cũng như các nước khác tùy vào ngân sách.

Trung Quốc xây thêm nhiều hầm phóng tên lửa đạn đạo, Mỹ lo ngại

Trợ lý này cho biết OTAC sẽ biên dịch một cách có hệ thống các bài phát biểu, văn bản, báo cáo, chiến lược, tin tức, bình luận, bài phân tích, hợp đồng mua sắm của Trung Quốc sang tiếng Anh và xuất bản miễn phí trên mạng.
Theo hạ nghị sĩ Castro, Mỹ cần hiểu rõ các nước như Trung Quốc và Nga nhằm “cạnh tranh và hợp tác hiệu quả”. “Việc hiểu rõ các nước khác là không thể có nếu không đọc được cách họ giao tiếp bằng tiếng bản ngữ”, ông nhận định.
Hiện một lượng lớn tài liệu từ Trung Quốc đã được cung cấp miễn phí trên mạng, nhưng OTAC sẽ cung cấp thông qua một trang web duy nhất, theo dự luật. Các nghị sĩ cho rằng trung tâm này sẽ là nguồn tài nguyên cho chính phủ Mỹ và các nước đồng minh, cũng như cho các học giả, nhà phân tích và nhà báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.