Mỹ đề nghị Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông

09/04/2016 21:42 GMT+7

Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế về đơn kiện của Philippines liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ Biển Đông dù Bắc Kinh không thích phán quyết này, theo phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ.

Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế về đơn kiện của Philippines liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ Biển Đông dù Bắc Kinh không thích phán quyết này, theo phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ.

Tàu thuyền Trung Quốc cấp tập xây đảo nhân tạo phi pháp ở đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông - Ảnh: ReutersTàu thuyền Trung Quốc cấp tập xây đảo nhân tạo phi pháp ở đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ thực hiện những trách nhiệm pháp lý quốc tế của họ”, bà Colin Willett, phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á, nói trong buổi họp báo tại Singapore ngày 8.4, theo trang tin Bloomberg (Mỹ).
“Chúng tôi không kỳ vọng Trung Quốc sẽ thích những phán quyết của tòa án quốc tế, nhưng họ phải tuân thủ phán quyết này”, bà Willett cho biết.
Trung Quốc không nên xem phiên phân xử của Tòa trọng tài thường trực (trụ sở tại The Hague, Hà Lan) là mối đe dọa đối với những tuyên bố chủ quyền của họ, bà Willett nói thêm.
Philippines hồi năm 2013 đã đệ đơn kiện lên Tòa trọng tài thường trực, phản đối những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Bắc Kinh từ chối tham gia các phiên phân xử. Tòa trọng tài thường trực dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 6.2016.
Bà Willett cũng cảnh báo Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông làm dấy lên mối nghi ngờ về những dự định của Bắc Kinh tại vùng biển này, kích ngòi nguy cơ xảy ra xung đột.
Theo bà Willett, Mỹ sẽ tiếp tục những sứ mạng tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không, hỗ trợ chính phủ các nước trong khu vực duy trì lợi ích của họ ở Biển Đông.
Mặc dù Mỹ không ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982, nhưng những hành động của Mỹ trong khu vực là tuân thủ đúng những điều khoản trong công ước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.