Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia liên minh chống IS

10/09/2014 08:58 GMT+7

(TNO) Mỹ đề nghị Trung Quốc ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm thành lập một liên minh các nước chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Mỹ đã đề nghị Trung Quốc ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm thành lập một liên minh các nước chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), một quan chức cấp cao Mỹ ngày 9.9 nói sau chuyến thăm Bắc Kinh của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice.

Các quan chức Trung Quốc đã bày tỏ mối quan tâm về đề xuất của Mỹ trong chuyến thăm kéo dài ba ngày của bà Rice và Mỹ đang tìm kiếm những lĩnh vực mà Trung Quốc có thể đóng góp cho liên minh, tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này, nhưng các quan chức Trung Quốc gần đây cho biết có khả năng công dân Trung Quốc từ khu tự trị Tân Cương gia nhập IS ở Iraq và Syria.

Khu tự trị Tân Cương là nơi tập trung nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Chính quyền Trung Quốc lâu nay lên án những phần tử Hồi giáo ly khai cực đoan tại Tân Cương đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở nước này, theo Reuters.

Bà Rice đến thăm Trung Quốc nhằm tìm kiếm sự đồng thuận về nhiều vấn đề song phương và quốc tế trước thềm cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được lên kế hoạch vào tháng 11.2014 bên lề một cuộc họp thượng đỉnh các lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương.

Trong cuộc gặp gỡ giữa bà Rice và ông Tập cùng các quan chức cấp cao Trung Quốc, vị quan chức Mỹ trên nói không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc ủng hộ các nước phương Tây trong việc gây áp lực với Nga liên quan đến tình hình khủng hoảng ở Ukraine.

Nhưng vị quan chức này cho hay các quan chức Trung Quốc có phản hồi tích cực về đề xuất của Mỹ trong việc thành lập liên minh chống IS.

“Phía Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến đề xuất của chúng tôi. Mối quan ngại của họ về khủng bố trong nước và nước ngoài đang gia tăng”, vị quan chức Mỹ cho biết.

Và Mỹ đã mời Trung Quốc đến tham dự cuộc họp Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc do ông Obama chủ trì vào tháng này về việc những tay súng nước ngoài gia nhập IS.

IS, chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, từng tuyên bố sẽ tiến hành “thánh chiến” ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. IS làm chấn động dư luận thế giới sau khi cắt đầu hai nhà báo Mỹ và tung video lên mạng nhằm trả đũa các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào IS ở Iraq.

Phúc Duy

>> Tổng thống Mỹ tuyên bố thành lập một liên minh tiêu diệt IS
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS
>> Mỹ muốn lập liên minh chống IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.