Mỹ đe dọa 'hủy diệt hoàn toàn' Triều Tiên

01/12/2017 07:36 GMT+7

Chính quyền Mỹ cảnh báo vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của CHDCND Triều Tiên đẩy thế giới tiến gần tới chiến tranh hơn.

Sáng qua (theo giờ VN), Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố thông qua việc phóng tên lửa đạn đạo liên lục (ICBM) Hwasong-15 hôm 29.11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “đã chọn đưa thế giới tiến gần tới chiến tranh hơn”, theo Reuters.
“Chúng tôi không bao giờ muốn gây chiến với Triều Tiên và cho đến hôm nay cũng thế. Nếu chiến tranh xảy ra, đó là bởi vì những hành động gây hấn như chúng ta chứng kiến hôm qua tiếp tục diễn ra… Nếu chiến tranh xảy ra, chắc chắn chính quyền Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn”, bà Haley nhấn mạnh tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ.
Cuộc họp này diễn ra theo yêu cầu của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản để bàn về các bước ứng phó sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công Hwasong-15 và nhấn mạnh tên lửa này “có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân siêu lớn, đủ sức tấn công toàn bộ lục địa Mỹ”.
Đại sứ Haley cho biết thêm, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay sau khi Triều Tiên phóng Hwasong-15, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Bắc Kinh cắt nguồn cung dầu mỏ cho Bình Nhưỡng. Bà Haley nhấn mạnh đây là “bước then chốt trong nỗ lực của thế giới” nhằm ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và cảnh báo nếu Bắc Kinh không hành động, Washington sẽ tự xử lý.
Cũng tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Haley kêu gọi tất cả các quốc gia cắt đứt quan hệ với Bình Nhưỡng, dừng nhập khẩu hàng hóa Triều Tiên cũng như xuất khẩu tới nước này, đồng thời trục xuất lao động Triều Tiên.
Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua tuyên bố Moscow xem lời kêu gọi cắt đứt quan hệ với Triều Tiên của bà Haley mang tính tiêu cực, theo Reuters. Ông Lavrov còn cáo buộc Mỹ tìm cách khiêu khích chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Trước đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia kêu gọi Triều Tiên dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân cũng như phóng tên lửa, đồng thời đề nghị Mỹ và Hàn Quốc không tổ chức cuộc tập trận quân sự chung vào tháng 12, vì cho rằng sẽ “châm dầu vào lửa cho tình hình đã bùng nổ”, theo Reuters. V.K
Triều Tiên công bố ảnh Hwasong-15
Ngày 30.11, Hãng thông tấn KCNA đăng nhiều hình ảnh của đợt phóng ICBM Hwasong-15 vào sáng hôm trước. Sau khi phân tích những hình ảnh này, giới chuyên gia cho rằng Hwasong-15 có kích thước và sức công phá lớn hơn đáng kể so với Hwasong-14, ICBM đầu tiên của Triều Tiên từng được phóng hai lần hồi tháng 7.
Hwasong-15 có bệ phóng tự hành (TEL) với 9 bánh xe mỗi bên, trong khi bệ phóng tương tự của Hwasong-14 có 8 bánh mỗi bên. Đây là tên lửa lớn và không có nhiều quốc gia có thể chế tạo, theo nhà nghiên cứu David Schmerler tại Trung tâm nghiên cứu cấm phổ biến hạt nhân James Martin (Mỹ).

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 30.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ VN hết sức quan ngại trước việc CHDCND Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 29.11, vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ, làm gia tăng căng thẳng ở khu vực. VN nhất quán ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại và duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên; kêu gọi các bên tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ và có những hành động mang tính xây dựng, thiết thực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và trên thế giới, vì lợi ích của người dân.    
    Theo TTXVN


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.