Mỹ đẩy mạnh thanh lọc ứng dụng Trung Quốc ‘không đáng tin cậy’

Văn Khoa
Văn Khoa
06/08/2020 11:50 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa thông báo đang gia tăng nỗ lực thanh lọc những ứng dụng “không đáng tin cậy” của Trung Quốc ra khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ.

Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 5.8 cho hay việc gia tăng nỗ lực trong một chương trình được gọi là “Mạng sạch” sẽ bao gồm những bước ngăn chặn các ứng dụng và công ty viễn thông của Trung Quốc tiếp cận thông tin nhạy cảm về công dân và doanh nghiệp Mỹ, theo Reuters.
Ngoại trưởng Mỹ đưa ra thông báo trên sau khi Tổng thống Trump đe dọa cấm cửa ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc. TikTok đang đối mặt thời hạn đến ngày 15.9 phải bán hoạt động ở Mỹ cho Tập đoàn Microsoft hoặc sẽ bị cấm hoàn toàn.
“Với các công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc, những ứng dụng như TikTok, WeChat và các ứng dụng khác là mối đe dọa đáng kể đối với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ”, Ngoại trưởng Pompeo cảnh báo.

[VIDEO] Người Trung Quốc nổi giận: bán TikTok khi đang đà tăng trưởng là vô lý

Ông Pompeo tiết lộ Mỹ đang cố gắng ngăn chặn Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc cài đặt trước hoặc cho phép tải các ứng dụng phổ biến của Mỹ trên điện thoại di động của tập đoàn.
Ngoại trưởng Pompeo còn nói rằng ông đang cùng Bộ trưởng Tư pháp William Barr, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Chad Wolf kêu gọi Ủy ban truyền thông liên bang chấm dứt việc cho phép China Telecom và 3 công khác của Trung Quốc cung cấp dịch vụ đến và đi từ Mỹ.
Cũng theo ông Pompeo, Bộ Ngoại giao Mỹ đang làm việc để đảm bảo Trung Quốc không thể can thiệp vào thông tin được truyền tải bởi những sợi cáp dưới biển kết nối Mỹ với internet toàn cầu.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Tân Hoa xã hôm 5.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Mỹ “không có quyền” tiến hành chương trình “Mạng sạch” và gọi những hành động nói trên của Mỹ là “một dạng bắt nạt điển hình”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.