Mỹ đẩy mạnh cam kết với Đông Nam Á

21/04/2017 15:19 GMT+7

Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Nam Á, Patrick Murphy đã tiết lộ lịch trình bận rộn của giới chức hàng đầu Washington trong thời gian tới để kỷ niệm 40 năm thành lập quan hệ ngoại giao ASEAN – Mỹ.

Bên cạnh chuyến thăm Indonesia của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chuẩn bị sẽ chủ trì hội nghị ngoại trưởng ASEAN – Mỹ vào ngày 4.5 tại Washington, một phần trong lịch trình kỷ niệm 40 năm thành lập quan hệ ngoại giao song phương.

Dự kiến Biển Đông sẽ là đề tài được đề cập một cách thẳng thắn trong hội nghị, với hy vọng sẽ thu được kết quả trong việc tìm ra giải pháp hòa bình cho xung đột. Và ông Murphy khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục triển khai các chiến dịch tự do đi lại trên vùng biển quốc tế tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ đến Singapore để dự hội nghị Đối thoại Shangri-La diễn ra vào 2-4.6.

Đến tháng 8, ông Tillerson sẽ đến Philippines vào tháng 8 để dự một loạt các cuộc gặp đa phương cấp ngoại trưởng trong các khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Sáng kiến Hạ vùng sông Mê Kông.

Và theo xác nhận của ông Pence, Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Philippines cũng như Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017) diễn ra tại TP.Đà Nẵng vào đầu tháng 11.

Phó trợ lý Murphy cho hay khối lượng giao dịch thương mại của ASEAN đang hỗ trợ hơn nửa triệu việc làm cho người Mỹ tại khắp 50 tiểu bang của nước này, và Mỹ đã xuất khẩu hơn 100 tỉ USD mỗi năm đến khu vực.

Bất chấp việc Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, ông Murphy trấn an rằng hoạt động thương mại song phương Việt Nam – Mỹ và giữa Mỹ với các thành viên của khối sẽ vẫn tiếp tục một cách sôi nổi theo hướng đôi bên cùng có lợi.

“Và chúng tôi vui mừng vì Việt Nam là chủ nhà tổ chức APEC năm nay. Việt Nam đã tổ chức những sự kiện đa phương một cách xuất sắc, tính từ khía cạnh hậu cần cũng như về mặt chính sách. Họ đã chứng minh là đối tác ngày càng lớn mạnh và quan trọng của Mỹ”, theo ông Murphy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.