Mỹ đầu tư mạnh cho tàu ngầm hạt nhân

13/12/2019 09:06 GMT+7

Hải quân Mỹ đang đẩy mạnh các chương trình đóng thêm tàu ngầm hạt nhân để tăng cường thực lực quân sự , bao gồm cả sức mạnh răn đe hạt nhân .

Chiến lược sức mạnh hủy diệt

Chuyên trang Naval Technology ngày 12.12 đưa tin đô đốc Michael M.Gilday, phụ trách tác chiến hải quân Mỹ, khẳng định nước này xem dự án tàu ngầm lớp Columbia đóng vai trò chủ lực về sức mạnh răn đe hạt nhân trong chiến lược lâu dài.
Dự kiến, ngay trong năm 2020, quá trình đóng tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia sẽ bắt đầu. Đến năm 2031, lớp tàu ngầm này sẽ đi vào hoạt động. Và theo kế hoạch, toàn bộ 12 chiếc tàu ngầm thuộc dự án lớp Columbia sẽ được triển khai trong năm 2042.

Ảnh thiết kế tàu ngầm tấn công lớp Virginia Block V

Ảnh: chụp màn hình Defense News

Với độ choán nước hơn 20.000 tấn và dài khoảng 240 m, tàu ngầm lớp Columbia mang theo 16 tên lửa đạn đạo Trident D5. Có tầm bắn lên đến 12.000 km và đạt tốc độ Mach 24 (gấp 24 lần vận tốc âm thanh), mỗi tên lửa loại này có thể mang đến 8 đầu đạn hạt nhân loại MK-5 (455 kiloton) hoặc 14 đầu đạn hạt nhân loại MK-4 (100 kiloton) đủ sức tạo ra hậu quả hủy diệt trên diện rộng.

Và sức mạnh tấn công răn đe

Giá cả đắt đỏ

Hải quân Mỹ hiện có 18 chiếc tàu ngầm lớp Virginia Block I-III và 10 chiếc Block IV đang được đóng. Theo hợp đồng mua 9 chiếc Block V, hải quân có thể mua thêm 1 chiếc nữa. Tổng kinh phí ước tính lên đến 35 tỉ USD nếu cộng luôn kinh phí trang thiết bị do chính quyền cung cấp cho các nhà thầu để sản xuất, đồng nghĩa mỗi chiếc có giá 3,5 tỉ USD, theo trang Defense News.
Giới chuyên gia nhận định tuy tàu ngầm Block V có thể hoạt động sâu trong vùng chống tiếp cận của đối thủ hoặc những khu vực mà tàu nổi dễ bị tấn công, nhưng kinh phí để đóng tàu ngầm thường cao gấp 2 - 3 lần con số để tạo ra sức tấn công tương đương từ tàu nổi.

Nhưng đó là chiến lược lâu dài, còn trong tương lai gần hơn thì hải quân Mỹ vừa trao hợp đồng trị giá 22,2 tỉ USD (514.341 tỉ đồng) cho nhà thầu chính General Dynamics Electric Boat để đóng mới 9 chiếc tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia Block V, theo thông cáo của hải quân Mỹ.
Đây là hợp đồng đóng tàu lớn nhất lịch sử hải quân Mỹ nhằm thay thế lớp tàu tấn công Los Angeles từ thời Chiến tranh lạnh, theo chuyên san Popular Mechanics. Chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao từ tháng 10.2024 - 9.2025.
Tàu ngầm lớp Virginia dài 115 m, rộng hơn 10 m, độ choán nước 7.800 tấn. Tàu có vận tốc tối đa 25 knot (khoảng 46 km/giờ) và có thể lặn sâu 240 m. Khác với các tàu thế hệ trước mang theo 2 hệ thống phóng VPT với chỉ 12 tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk, 8/9 chiếc tàu Block V được bổ sung thêm 4 ống phóng VPM với mỗi ống mang 7 quả Tomahawk. Điều này giúp tàu mang tổng cộng 40 quả tên lửa và khiến độ choán nước tăng lên thành 10.200 tấn, chiều dài tàu lên tới 140 m, theo trang The Maritime Executive.
Ngoài tên lửa Tomahawk, tàu Block V còn được trang bị các ống phóng ngư lôi Mark 48 và trong tương lai được cho là có thể mang theo tên lửa bội siêu thanh mới của hải quân Mỹ, cùng tên lửa chống hạm thế hệ mới thay thế cho tên lửa Harpoon.

Tấn công đa nhiệm

Tàu ngầm Virginia Block V có nhiều biến đổi trong thiết kế, được xem là “con dao xếp đa năng” trong tác chiến ngầm của hải quân Mỹ, đảm nhiệm luôn cả nhiệm vụ tấn công bằng tên lửa hành trình lẫn triển khai lực lượng đặc nhiệm hải quân, thu thập thông tin tình báo, theo trang Defense News.
Hệ thống VPM có tiềm năng được dùng để phóng và thu hồi thiết bị lặn không người lái (UUV). Ngoài ra, theo báo cáo của Vụ Khảo cứu quốc hội Mỹ (CRS), tàu ngầm Block V còn có những cải tiến tối ưu về âm thanh trong thiết kế giúp tàu chạy êm hơn cũng như gia tăng năng lực của sonar nhằm tìm kiếm và theo dõi các tàu khác.
“Block V Virginia và VPM là những bước nhảy thế hệ trong năng lực tàu ngầm của hải quân. Những thay đổi về thiết kế sẽ cho phép hạm đội Mỹ duy trì sự vượt trội dưới lòng biển”, Chuẩn đô đốc David Goggins, Giám đốc chương trình mua sắm tàu ngầm của hải quân Mỹ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.