Mỹ đặt thêm cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa thả 3,6 triệu người tị nạn sang châu Âu

Khánh An
Khánh An
11/10/2019 09:00 GMT+7

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ thông báo các lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì "tấn công tàn nhẫn" vào người Kurd ở Syria. Trong khi đó, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ thả 3,6 triệu người tị nạn ở nước này đến châu Âu.

Hãng Reuters ngày 11.10 đưa tin nhiều hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ thông báo sẽ áp các lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả việc nước này tiến hành chiến dịch chống lại người Kurd tại Syria.
“Tổng thống Erdogan và chính quyền của ông ta phải đối diện với các hậu quả nghiêm trọng vì đã tấn công tàn nhẫn đồng minh người Kurk của chúng ta ở bắc Syria”, nghị sĩ Liz Cheney nhấn mạnh.
Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đe dọa sẽ “mở cửa và gửi 3,6 triệu người tị nạn” tại nước này đến châu Âu nếu lãnh đạo các nước phương Tây chỉ trích chiến dịch của ông ở đông bắc Syria là “xâm lược”.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, ông Trump vẫn bảo vệ quyết định rút quân Mỹ

Phát biểu đưa ra trong bối cảnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức 4 mũi tiến công vào thành phố biên giới Tel Abyad và Ras al Ain của Syria khiến hàng chục ngàn người phải sơ tán.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay các đợt không kích, pháo kích đã đánh trúng 181 mục tiêu của lực lượng người Kurd kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào ngày 9.10.
Một trong số những nhà tù của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu dùng để giam giữ hàng ngàn thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị trúng bom trong đợt không kích.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ít nhất 109 “phần tử khủng bố” đã bị tiêu diệt.
Trong khi đó, SDF - đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS - đã tấn công trả đũa vào các thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.