Mỹ đặt hạn chót để Thổ Nhĩ Kỳ hủy mua S-400 của Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
08/06/2019 14:00 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ellen Lord ngày 7.6 tuyên bố nước này cho Thổ Nhĩ Kỳ đến ngày 31.7 phải hủy bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Bà Lord nói rõ nếu đến thời hạn nói trên mà Ankara không từ bỏ S-400, các phi công nước này đang được huấn luyện lái chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 ở Mỹ sẽ bị trục xuất và thỏa thuận với một số công ty Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất linh kiện cho F-35 sẽ bị hủy, theo AFP.
Thứ trưởng Lord khẳng định thời hạn từ đây đến cuối tháng 7 sẽ “cho phép phi công Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến chương trình F-35 đủ thời gian để rời khởi Mỹ và Ankara có thể dừng tham gia chương trình này theo trình tự”. Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác sản xuất trong chương trình chế tạo F-35 ngốn hàng ngàn tỉ USD và có ý định mua 120 chiếc chiến đấu cơ này.

Thổ Nhĩ Kỳ định mua 120 chiếc F-35 Reuters
Bà Lord cho biết thêm việc Mỹ đưa ra tối hậu thư sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mới đây gửi nhân viên đến Nga để bắt đầu tham gia chương trình huấn luyện với S-400.
Hôm 4.6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh nước này “quyết tâm” thực hiện thỏa thuận mua S-400, được ký kết vào năm ngoái.
Giới chức Mỹ cho hay họ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chọn mua hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ thay cho S-400 để có thể tiếp tục tham gia chương trình F-35.
[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ "đã chốt" giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ
Theo lời Tổng thống Erdogan, ông đã nói với phía Mỹ rằng Ankara sẽ mua Patriot nếu những điều kiện của Washington đưa ra mang tính tích cực như của Moscow. “Tuy nhiên, chúng tôi lại không nhận đề nghị tích cực nào từ phía Mỹ về Patriot như S-400 từ Nga’, Tổng thống Erdogan khẳng định.
Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói rằng ông đã gửi thư đến người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, thông tin về quyết định của Washington. Ông Shanahan nói rằng đề nghị bán Patriot của Mỹ “rất cạnh tranh”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.