Mỹ đảo ngược chính sách với Cuba

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/06/2019 06:31 GMT+7

Lệnh cấm mới của Mỹ đảo ngược chính sách nới lỏng lệnh cấm vận dưới thời Tổng thống Barack Obama và dự báo gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Cuba.

Hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ chính thức đưa ra quy định mới chấm dứt cho phép tàu chở khách, tàu giải trí, máy bay cá nhân từ Mỹ đến Cuba. Bên cạnh đó, bộ này cũng ngừng cấp phép cho các chuyến thăm theo nhóm với mục đích trao đổi giáo dục và văn hóa đến Cuba. Các quan chức ngành du lịch Mỹ thông tin thêm rằng những người đã đặt vé trước ngày 5.6 vẫn được phép thực hiện hành trình.
Trước nay, các hãng du lịch Mỹ chủ yếu sử dụng loại giấy phép này để đưa du khách đến Cuba. Du khách đến đây tham quan được gọi là “trao đổi văn hóa, giáo dục” vì theo luật thì công dân Mỹ vẫn bị cấm đến Cuba để tham gia các hoạt động du lịch, theo AP. Đối với những người còn mơ hồ về một rừng quy định của chính quyền Mỹ đối với hình thức đi lại đến Cuba, thì việc sử dụng tàu du lịch là cách đơn giản và đảm bảo hợp pháp nhất.
Hoạt động của các chuyến tàu du lịch chở khách từ Mỹ đến Cuba bắt đầu thuận buồm xuôi gió nhờ việc nới lỏng các lệnh cấm vận lên Cuba mà chính quyền Tổng thống Barack Obama thi hành, sau khi hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao vào năm 2015. Tuy nhiên, từ khi Tổng thống Donald Trump tiếp quản Nhà Trắng, ông bắt đầu chỉ trích chính sách của người tiền nhiệm và cứng rắn hơn trong mối quan hệ với Cuba bằng cách cấm những chuyến thăm cá nhân và hạn chế giao dịch thương mại, theo AFP.
Trong thông báo cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng biện pháp đảo ngược việc nới lỏng cấm vận lần này nhằm đáp trả những hành động gây bất ổn của Cuba tại tây bán cầu như làm gia tăng thái độ chống Mỹ tại các nước Venezuela, Nicaragua. Bộ Ngoại giao Mỹ thì cáo buộc hoạt động du lịch trên giúp dòng tiền chảy vào túi của quân đội Cuba rồi sau đó được Havana giúp đỡ cho chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Phản ứng trước quyết định của Mỹ, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tuyên bố không chịu khuất phục trước sức ép kinh tế từ Mỹ. “Họ từng không thể bóp nghẹt chúng ta, họ cũng sẽ không thể ngăn cản chúng ta. Chúng ta sẽ tiếp tục sống và giành chiến thắng”, nhà lãnh đạo viết trên Twitter. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cũng lên án Mỹ, gọi đây là hành động gây chiến nhằm bóp nghẹt sự phát triển kinh tế và xã hội của Cuba. Ông Rodriguez nhấn mạnh hành động của Mỹ chống lại luật pháp quốc tế và chủ quyền của các quốc gia.
Giới chuyên gia nhận định quy định mới sẽ khiến nền kinh tế Cuba mất đi hàng chục triệu USD mỗi năm. Không chỉ tác động đến Cuba, quy định cũng ảnh hưởng đến các hãng du lịch của Mỹ. Đến hôm qua, nhiều hãng tàu du lịch tại Mỹ như Royal Caribbean Cruises, Norwegian Cruise Lines, Carnival Corp đã tạm ngưng cho tàu đến Cuba trong lúc tìm hiểu thêm thông tin về quy định mới cũng như ảnh hưởng từ đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.