Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên chưa có 'bước đi lớn' về giải trừ hạt nhân

Văn Khoa
Văn Khoa
28/03/2019 08:54 GMT+7

“Tôi chưa thấy họ tạo ra động thái lớn mà chúng tôi hy vọng họ sẽ làm ở Hà Nội”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Tại phiên điều trần ở Ủy ban Đối Ngoại Hạ viện Mỹ ngày 26.3, Ngoại trưởng Pompeo được yêu cầu đánh giá về năng lực vũ khí hủy diệt hàng loạt loạt của Triều Tiên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump gặp lần đầu tại Singapore hồi tháng 6.2018.
Ngoại trưởng Pompeo trả lời rằng việc Triều Tiên dừng thử hạt nhân và tên lửa từ cuối năm 2017 là “điều tốt”, cho thấy nước này đã kiềm hãm khả năng của mình, theo Yonhap. Mặt khác, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh Triều Tiên chưa có “bước đi lớn” hướng tới phi hạt nhân hóa từ khi cuộc đàm phán song phương bắt đầu cách đây khoảng một năm.
“Tôi chưa thấy họ tạo ra động thái lớn mà chúng tôi hy vọng họ sẽ làm ở Hà Nội”, ông Pompeo cho hay, ý muốn đề cập cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ở Hà Nội hồi tháng trước, đã kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào.
[VIDEO] Tổng thống Trump rút lại lệnh trừng phạt Triều Tiên
Dù vậy, ông Pompeo bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiếp tục đàm phán và nhấn mạnh về triển vọng của một “tương lai tươi sáng” cho Triều Tiên nếu nước này phi hạt nhân hóa.
Cùng ngày, tại cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Robert Abrams nói hoạt động về vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên không đi đôi với cam kết phi hạt nhân hóa của nước này. Tuy nhiên, ông Abrams không cung cấp chi tiết.
Hiện chưa có phản ứng của Triều Tiên về những đánh giá nói trên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.