Mỹ đang tiến hành 2 cuộc tập trận quân sự ở vùng biển châu Á

Văn Khoa
Văn Khoa
21/07/2020 19:15 GMT+7

Hải quân Mỹ hôm nay 21.7 cho hay lực lượng này đang tiến hành hai cuộc tập trận quân sự ở vùng biển châu Á, với sự tham gia của Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Nimitz và Ronald Reagan đã được điều động đến Biển Đông tập trận chung hai lần từ đầu tháng đến nay, nhưng trong tuần này, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz đã đến Ấn Độ Dương để tập trận với hải quân Ấn Độ. Chuẩn đô đốc Jim Kirk, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz, cho hay trong thông báo rằng cuộc tập trận với hải quân Ấn Độ hôm 20.7 đã hỗ trợ cải thiện khả năng phối hợp của lực lượng hai nước, theo Reuters.
Cuộc tập trận diễn ra gần quần đảo Andaman và Nicobar, nằm ở phần cuối phía bắc của eo biển Malacca, theo Reuters dẫn một số nguồn tin. Ấn Độ có một căn cứ quân sự trên quần đảo này. Hải quân Mỹ nhấn mạnh nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz đang hoạt động ở Ấn Độ Dương nhằm hỗ trợ duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Ngoài ra, nhóm tác chiến tàu sân bay do hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan dẫn dầu đang tiến hành cuộc tập trận ở biển Philippines với các lực lượng từ Nhật Bản và Úc, theo Reuters dẫn lời giới chức Úc và Mỹ. Cuộc tập trận này dự kiến kết thúc vào ngày 23.7. Theo kế hoạch, trước cuối năm nay, Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự chung với cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản ở vịnh Bengal và Úc có thể tham gia.

[VIDEO] Chiến hạm Nhật tập trận chung với tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo có cuộc điện đàm hôm nay 21.7 nhưng không thể quyết định về chi tiết của một cuộc tập trận chung, thường bắt đầu vào đầu tháng 8 mỗi năm, giữa lúc có đại dịch Covid-19, Reuters dẫn lời giới chức Hàn Quốc. Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc ghi nhận gần 50 trường hợp nhiễm Covid-19 trong binh sĩ, nhân viên và gia đình của họ trong 3 tuần qua.
Mặt khác, một quan chức Hàn Quốc khẳng định hai Bộ trưởng Jeong và Esper không thảo luận về khả năng rút binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc. Vị quan chức còn bác bỏ thông tin từ tờ The Wall Street Journal rằng Lầu Năm Góc đã đưa ra một số gợi ý với Nhà Trắng là giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.