Mỹ đang ở “giai đoạn mới” của Covid-19

04/08/2020 06:46 GMT+7

Các chuyên gia Nhà Trắng cảnh báo Mỹ đang bước vào “giai đoạn mới” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 .

Đài CNN hôm qua dẫn lời tiến sĩ Deborah Birx, thành viên của lực lượng đặc trách ứng phó dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cho hay Covid-19 hiện lan rộng hơn so với khi dịch bệnh bắt đầu tại Mỹ hồi đầu năm nay. “Chúng ta đang ở giai đoạn mới. Những gì chúng ta thấy ngày hôm nay khác với tháng 3 và tháng 4. Đó là sự lan rộng bất thường của đại dịch ở các vùng nông thôn cũng như thành thị”, bà Birx nhấn mạnh.

WHO hoàn tất chuyến tiền trạm tại Trung Quốc

Tờ South China Morning Post hôm qua đưa tin nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã hoàn thành chuyến đi nhằm chuẩn bị cho cuộc điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2 gây Covid-19. “Nhóm 2 người tiền trạm của WHO đã kết thúc 3 tuần được phái tới Trung Quốc để chuẩn bị cho các nỗ lực chung nhằm xác định nguồn gốc vi rút”, theo thông cáo của WHO. Hai chuyên gia WHO đã thảo luận tích cực với các đối tác Trung Quốc và nhận được thông tin cập nhật về các nghiên cứu dịch tễ, phân tích sinh học và di truyền cũng như nghiên cứu về sức khỏe động vật. Họ cũng thảo luận trực tuyến với các nhà khoa học, chuyên gia vi rút học tại TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) và cơ quan y tế tại Bắc Kinh. Thông cáo được đưa ra sau khi một hội đồng chuyên gia kêu gọi WHO tăng tốc điều tra nguồn gốc vi rút. Trước đó, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói rằng có thể sẽ mất thêm nhiều tuần nữa để có thể cử một nhóm đầy đủ đến Trung Quốc.
Tiến sĩ Birx nói thêm những người sống ở vùng nông thôn không miễn dịch hay được bảo vệ khỏi SARS-CoV-2. Bà khuyên những người sống trong gia đình nhiều thế hệ ở vùng dịch bệnh bùng phát nên đeo khẩu trang trong nhà để bảo vệ người già hoặc những người mắc bệnh nền.

Virus corona "lan rộng bất thường" ở Mỹ

Tiến sĩ Birx cũng bày tỏ lo ngại về việc mọi người đi nghỉ hè tại các điểm nóng, tức các bang miền nam và tây nước Mỹ, khi bà đến thăm 14 tiểu bang trong 3 tuần qua.
“Khi đi một vòng khắp đất nước, tôi thấy toàn bộ nước Mỹ đang chuyển động. Nếu bạn đã chọn đi nghỉ hè ở điểm nóng, bạn thực sự cần phải quay về nhà và bảo vệ những người có nhiều bệnh nền”, bà cho hay.
Các ca mắc Covid-19 mới tiếp tục gia tăng ở một số vùng tại Mỹ, theo Đài CNN. Theo bà Birx, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đến cuối năm nay chủ yếu phụ thuộc vào cách các bang miền nam và miền tây duy trì và đẩy nhanh những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. Bà Birx nói thêm các chuyên gia y tế công đang nỗ lực hợp tác với các thống đốc bang nhằm điều chỉnh cách phản ứng phù hợp đối với từng bang.
Theo Đài NBC, Trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ Brett Giroir cũng bày tỏ quan ngại khi cho rằng đây là thời điểm rất nghiêm trọng, đồng thời tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng việc đeo khẩu trang và hạn chế không gian đông đúc ở trong nhà.
Theo ông Giroir, nếu mọi người đều đeo khẩu trang và tránh đám đông, điều này sẽ đem lại kết quả tương tự như phong tỏa hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.