Mỹ đang khôi phục quan hệ với người Palestine

26/05/2021 00:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 25.5 thông báo nước này sẽ mở lại tổng lãnh sự quán ở Jerusalem để khôi phục mối quan hệ với người Palestine.

Ông Blinken đưa ra tuyên bố này sau cuộc gặp với Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine ở Ramallah, khu vực Bờ Tây vào ngày 25.5, theo AP. Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ không đưa ra thời gian cụ thể tổng lãnh sự quán sẽ được mở cửa.

Mỹ cam kết hỗ trợ tái thiết Gaza nhưng Hamas không được dự phần

Từ lâu, tổng lãnh sự quán này đóng vai trò là văn phòng độc lập phụ trách quan hệ ngoại giao với người Palestine. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ cấp các hoạt động của cơ quan này và đặt dưới quyền của đại sứ quán Mỹ tại Israel. Động thái này diễn ra khi ông Trump dời Đại sứ quán Mỹ ở Israel về Jerusalem. Hành động của ông Trump đã khiến người Palestine tức giận. Họ xem đông Jerusalem là lãnh thổ đang bị chiếm đóng và là thủ đô của nhà nước tương lai của họ.
Sau cuộc gặp ông Abbas, Ngoại trưởng Antony Blinken cũng cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ yêu cầu quốc hội Mỹ chi 75 triệu USD để hỗ trợ người Palestine phát triển. Ông Blinken nói Mỹ sẽ viện trợ ngay lập tức 5,5 triệu USD để Gaza khắc phục hậu quả sau xung đột. Mỹ cũng sẽ đóng góp 32 triệu USD cho Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên Hiệp Quốc (UNRWA).

Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine trong cuộc gặp ngoại trưởng Mỹ ở Ramallah, Bờ Tây vào ngày 25.5

Reuters

Trước đó cùng ngày, ông Blinken đã thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và tổ chức họp báo chung với nhà lãnh đạo này. Ngoại trưởng Mỹ Blinken đang có chuyến đi đến khu vực để củng cố lệnh ngừng bắn đạt được ngày 21.5 giữa Israel và Hamas. Ông hứa sẽ "kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế" để hỗ trợ Gaza sau cuộc chiến và không để Hamas hưởng lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.