Mỹ đang điều tra cáo buộc Trung Quốc khiến dịch Covid-19 lây lan toàn cầu

28/04/2020 07:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay lẽ ra Trung Quốc có thể ngăn chặn bệnh Covid-19 trước khi nó biến thành đại dịch và càn quét toàn cầu, nhấn mạnh Washington đang “điều tra hết sức nghiêm túc” về chuyện gì đã xảy ra.

“Chúng tôi đang điều tra rất nghiêm túc…Trung Quốc khiến chúng tôi không vui”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào sáng 28.4 (giờ Việt Nam). “Có rất nhiều cách buộc họ (Trung Quốc) phải chịu trách nhiệm”.
“Chúng tôi cho rằng dịch Covid-19 lẽ ra đã được dập tại nguồn. Lẽ ra bệnh dịch có thể được dập tắt nhanh chóng và không lây lan khắp toàn cầu như hiện nay”, theo Tổng thống Trump.
Đây là những lời chỉ trích mới nhất của người đứng đầu chính quyền Washington đối với cách thức Trung Quốc xử lý dịch bệnh, mà theo điều tra đã bắt đầu từ cuối năm ngoái ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, trước khi lan khắp thế giới.
Trước đó trong ngày, cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro cáo buộc Trung Quốc không những bán các thiết bị xét nghiệm Covid-19 kém chất lượng mà còn gửi hàng “dỏm” cho Mỹ để thu lợi từ dịch bệnh.

Một bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 của Trung Quốc

Tân Hoa xã

Ông Navarro cho hay Mỹ đang rất cần thêm nhiều thiết bị xét nghiệm Covid-19 và xét nghiệm kháng thể trước khi đưa lực lượng lao động quay lại làm việc sau thời gian phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. “Tuy nhiên, chúng ta không thể dùng thiết bị Trung Quốc, vì họ cung cấp toàn hàng kém chất lượng và cả hàng giả”, cố vấn Nhà Trắng nhấn mạnh.
Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Washington tin rằng Bắc Kinh không báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và cố tình che đậy mức độ nguy hiểm của căn bệnh.
Ngoại trưởng Pompeo cho rằng đã đến lúc phải thay đổi triệt để cấu trúc hiện tại của WHO vì tổ chức này đã xử lý theo hướng thiên vị Trung Quốc trong giai đoạn đầu dịch Covid-19 bùng phát, và Washington có lẽ sẽ không khôi phục tài trợ cho WHO.

Úc nói gì sau khi đại sứ Trung Quốc dọa tẩy chay vì đề nghị điều tra dịch Covid-19?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.