Mỹ: Đảng Dân chủ toàn thắng, kiểm soát lưỡng viện

08/01/2021 06:40 GMT+7

Sau chiến thắng tại bang Georgia, đảng Dân chủ chính thức giành được quyền kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

CNN hôm qua đưa tin 2 ứng viên Dân chủ Raphael Warnock và Jon Ossoff lần lượt đánh bại các đối thủ Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue để giành 2 ghế đại diện bang Georgia tại Thượng viện Mỹ.

Thắng lợi lớn

Chiến thắng của hai ông Warnock (52 tuổi) và Ossoff (34 tuổi) có ý nghĩa quan trọng khi đảng Dân chủ có được 2 ghế cần thiết để giành quyền kiểm soát Thượng viện. Đây là lần đầu tiên, đảng Dân chủ vừa kiểm soát Thượng viện, Hạ viện và cả Nhà Trắng kể từ năm 2009.

Thêm tin buồn cho Tổng thống Trump: đảng Cộng hòa mất thế đa số ở Thượng viện Mỹ

Theo Đài CBS News, ông Biden cũng là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng tại bang Georgia kể từ năm 1992. Kết quả của Georgia là đòn giáng nặng nề đối với Tổng thống Trump, người trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ năm 1932 để mất Nhà Trắng và cả hai viện của quốc hội trong một nhiệm kỳ, theo Reuters.
Ước tính có khoảng 4 triệu cử tri ở Georgia đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử bổ sung ngày 5.1 (giờ Mỹ). Cuộc bầu cử ở Georgia được tổ chức lại vì hôm 3.11.2020, không ứng viên nào đạt được 50% số phiếu bầu cần thiết để giành chiến thắng theo quy định của bang. Trong đợt bầu cử bổ sung này, một số lượng lớn cử tri trẻ, đặc biệt là phụ nữ da màu ở Georgia, đã bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, theo Trung tâm nghiên cứu thông tin Mỹ CIRCLE.

Tin mừng cho ông Biden

Với kết quả ở Georgia, tổng cộng 100 ghế tại Thượng viện được chia đều 50-50 cho Dân chủ và Cộng hòa. Tuy nhiên, khi bà Kamala Harris của đảng Dân chủ chính thức tuyên thệ trở thành phó tổng thống Mỹ vào ngày 20.1, lá phiếu của bà sẽ có tiếng nói quyết định. Vì theo hiến pháp, phó tổng thống sẽ đồng thời là chủ tịch Thượng viện, do đó đảng Dân chủ coi như chiếm lợi thế tại Thượng viện, theo Hãng tin AP.

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden đắc cử, Tổng thống Trump hứa chuyển giao quyền lực trong trật tự

Điều này mang lại cho chính quyền mới của ông Biden cơ hội lớn hơn để thực hiện chương trình nghị sự về các vấn đề như chăm sóc sức khỏebiến đổi khí hậu trong nhiệm kỳ 4 năm tới. Thượng viện cũng có quyền phê chuẩn hoặc bác bỏ mọi đề cử của ông Biden cho các chức vụ nội các và tư pháp. Trước đó, đảng Dân chủ đã nắm thế đa số tại Hạ viện.
Ngay sau khi thông tin đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện, hai chỉ số chính Dow Jones và S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ tăng ở mức kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 6.1 (giờ Mỹ). Cụ thể, Dow Jones tăng 437,8 điểm (tương đương 1,44%), đạt 30.829,4 điểm và chỉ số S&P 500 tăng 21,28 điểm (0,57%), lên 3.748,14 điểm. Theo Reuters, các nhà đầu tư mạnh tay mua cổ phiếu tài chính và công nghiệp, vì cho rằng chính quyền mới của ông Biden sẽ chi mạnh kích cầu và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng nhiều hơn.
Ông Jon Ossoff, một nhà làm phim tài liệu, chào đời ở Atlanta - thủ phủ bang Georgia năm 1987. Thời còn là học sinh trung học, ông thực tập tại văn phòng của nghị sĩ John Lewis, cũng là nhà vận động dân quyền. Ông Lewis đã qua đời vào năm 2020. Ông Ossoff sau đó trở thành trợ lý cho một nghị sĩ Dân chủ, chuyên về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, theo BBC. Năm 2012, ông Ossoff gia nhập công ty sản xuất độc lập chuyên về báo chí điều tra, Insight TWI, có trụ sở tại London (Anh). Ông Ossoff hiện là Tổng giám đốc của Insight TWI.
Trong khi đó, ông Raphael Warnock, mục sư tại nhà thờ Baptist Ebenezer ở TP.Atlanta, trở thành người da đen đầu tiên được bầu làm thượng nghị sĩ ở Georgia, và là thượng nghị sĩ da đen thứ 11 trong lịch sử Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.