Mỹ ‘đang cân nhắc’ cho người Hồng Kông định cư

Khánh An
Khánh An
31/07/2020 08:39 GMT+7

Mỹ cân nhắc khả năng tiếp nhận người tị nạn Hồng Kông sau khi Trung Quốc áp dụng luật an ninh đối với đặc khu.

Tờ South China Morning Post ngày 31.7 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay nước này đang cân nhắc các biện pháp cho người Hồng Kông định cư, sau khi phản đối Bắc Kinh áp dụng luật an ninh đối với đặc khu.
Ông Pompeo phát biểu tại quốc hội khi được hỏi về khả năng Mỹ tạo cơ hội xin thị thực cho người Hồng Kông hay không. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Anh đã có “quyết định đúng” khi mở ra một con đường cho người Hồng Kông.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tích cực cân nhắc về cách giải quyết đối với những người Hồng Kông xin tị nạn, hoặc đưa ra chương trình thị thực liên quan, theo ông Pompeo.
Tuy nhiên, trong bối cảnh Mỹ tìm cách cắt giảm nhập cư và định mức về số người tị nạn, Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington đồng thời muốn “khuyến khích mọi người làm việc [tại Hồng Kông] đến khi nào vẫn còn có thể”.

[VIDEO] Tổng thống Trump chấm dứt ưu đãi Hồng Kông, xem đặc khu như Trung Quốc đại lục

Trước đó vào ngày 1.7, Anh công bố kế hoạch nới lỏng quy định cấp hộ chiếu cho người dân Hồng Kông nhằm phản ứng việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho đặc khu.
Ngoại trưởng Raab trước đó cảnh báo Trung Quốc nếu thông qua luật an ninh quốc gia sẽ vi phạm những cam kết khi nhận lại Hồng Kông từ Anh vào năm 1997.
Theo quy định hiện nay, người sở hữu tấm hộ chiếu nói trên được ở lại Anh trong vòng 6 tháng không cần thị thực. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson hồi đầu tháng 6 nói nếu luật an ninh được thông qua, thời hạn miễn visa cho người sở hữu hộ chiếu này sẽ tăng lên thành 12 tháng, ngoài ra có thể gia hạn thêm.
Bên cạnh đó, chính phủ Anh còn cân nhắc cấp hộ chiếu này cho 2,6 triệu người Hồng Kông đủ điều kiện (sinh trước năm 1997), cho phép người có hộ chiếu cùng người phụ thuộc làm việc tại Anh và được xem xét cấp quốc tịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.