Mỹ đá quả bóng sang cho Nga trong vấn đề Syria

10/04/2017 09:35 GMT+7

Mặc dù đều bảo vệ quyết định tấn công Syria vừa qua của Tổng thống Donald Trump, nhưng các cố vấn cấp cao của ông lại đưa ra những quan điểm không thống nhất về ưu tiên chính sách đối với Syria.

Trong khi giới phân tích và nhiều nước trên thế giới đang cố tìm hiểu học thuyết quân sự nào đứng sau vụ tấn công trực tiếp đầu tiên của Mỹ nhắm vào lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nhà Trắng ngày 9.4 đã bố cáo thông điệp của Tổng thống Trump: Chờ phản ứng của thế giới.

Các quan chức hàng đầu của chính phủ Trump đã truyền tải thông điệp này đến công chúng, cẩn trọng né những tuyên bố mâu thuẫn trước đây, cũng như lập trường đàm phán “linh hoạt” của ông Trump. Họ vẽ ra một chính sách đối ngoại vừa mang tính phản ứng, vừa dễ thay đổi như bản thân ông Trump.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley và Cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster đều khẳng định Tổng thống Trump sẵn sàng ra lệnh cho quân đội tiến hành tấn công lần nữa. Bà Haley cho hay: "Nếu muốn, ông ấy sẽ hành động thêm. Những điều diễn ra sẽ thực sự phụ thuộc vào cách người khác phản ứng với tình hình Syria. Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi và chủ động xem diễn biến thế nào", theo The Guardian.

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên kể từ khi thế chỗ tướng về hưu Michael Flynn làm Cố vấn an ninh quốc gia, ông McMaster cho rằng Nga có thể là một phần của giải pháp cho vấn đề Syria và Mỹ vẫn sẵn sàng xúc tiến hòa giải với Nga, như ông Trump đã tuyên bố suốt nhiều tháng qua.

“Nga có thể trở thành một phần của giải pháp. Liệu họ có muốn mối quan hệ hai nước chỉ có cạnh tranh và nguy cơ xung đột hay không? Tôi nghĩ đó không nằm trong các lợi ích của nước Nga. Hay họ muốn một mối quan hệ mà chúng ta có thể tìm thấy những vấn đề mang lợi ích chung để có thể hợp tác được?”, ông McMaster trả lời phỏng vấn và khẳng định mối quan hệ đó sẽ “tùy vào ý muốn của Nga”.

Vị cố vấn này cũng tiết lộ, Tổng thống Trump tin rằng một giải pháp chính trị tại Syria là bất khả thi chừng nào Tổng thống Assad vẫn còn tại vị. Như vậy ông Trump đã thay đổi lập trường và đồng quan điểm với người tiền nhiệm Barack Obama, theo The Guardian. “Rất khó để nhìn ra một giải pháp chính trị nếu như chế độ của ông Assad vẫn tiếp tục tồn tại. Điều này không đồng nghĩa rằng Mỹ sẽ là bên tạo ra sự thay đổi đó”, ông McMaster cho biết.

Phát biểu này cũng tương đồng với quan điểm của đại sứ Haley khi cho rằng Mỹ có nhiều ưu tiên về vấn đề Syria, trong đó có việc loại bỏ Tổng thống Assad. "Sẽ chẳng có giải pháp chính trị nào khi ông Assad còn tại vị... Và chúng tôi phải chắc chắn thúc đẩy tiến trình đó. Giải pháp chính trị phải đi liền với lợi ích của người dân Syria", bà Haley nói.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Rex Tillerson lại nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ tại Syria là đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và vụ tấn công ngày 7.4 chỉ nhằm ngăn chặn chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học, theo cáo buộc của Mỹ.
Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên nói rằng phát biểu có phần mâu thuẫn giữa bà Haley và ông Tillerson là thiếu thận trọng.
Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng tỏ ra lo ngại về sự khác biệt trên. Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho rằng chiến lược tập trung đánh IS mà không đặt nặng tương lai của ông Assad do Ngoại trưởng Tillerson đưa ra là không hiệu quả. Ông Rubio nói với ABC rằng: "Dường như có sự khác biệt giữa những điều Đại sứ Haley nói về tương lai của ông Assad với những gì tôi nghe được từ Ngoại trưởng Tillerson".

tin liên quan

Đồng minh Mỹ chia rẽ lập trường về Syria

Vụ tấn công bằng khí độc tại Syria, cùng đòn tấn công răn đe của Mỹ sau đó đã nới rộng khoảng cách giữa các nước phương Tây với Nga, nhưng đồng thời cũng cho thấy sự bấp bênh trong quan hệ giữa Mỹ với một đồng mình chủ chốt là Iraq.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.