Mỹ-Cuba chưa đạt được thỏa thuận mở lại đại sứ quán

23/05/2015 10:06 GMT+7

(TNO) Kết thúc cuộc hội đàm ngày 22.5, Mỹ và Cuba vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc mở lại đại sứ quán hai nước. Hai bên cho biết cần có thêm những cuộc đàm phán để khôi phục quan hệ ngoại giao song phương bị đóng băng lâu nay.

(TNO) Kết thúc cuộc hội đàm ngày 22.5, Mỹ và Cuba vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc mở lại đại sứ quán hai nước. Hai bên cho biết cần có thêm những cuộc đàm phán để khôi phục quan hệ ngoại giao song phương bị đóng băng lâu nay.

Hai đại biểu Mỹ-Cuba trong cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Mỹ, thủ đô Washington (Mỹ) ngày 21.5.2015 - Ảnh: AFP
Hai đoàn đại biểu Mỹ-Cuba trong cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington ngày 21.5.2015 - Ảnh: AFP
“Cả hai đoàn đại biểu Mỹ và Cuba nhất trí sẽ thảo luận thêm về những vấn đề liên quan đến việc mở lại đại sứ quán hai nước, nên chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận trong vòng vài tuần tới”, AFP dẫn lời bà Josefina Vidal, người đứng đầu phái đoàn Cuba, sau hai cuộc đàm phán tại thủ đô Washington (Mỹ).
“Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vì lịch sử phức tạp giữa hai bên”, bà Roberta Jacobson, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, phụ trách về vấn đề Mỹ Latinh, nói.
Nhưng bà Jacobson cho biết, hai bên đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong vòng 5 tháng qua và đang tiến gần đến việc khôi phục quan hệ ngoại giao hai nước và mở lại các đại sứ quán.
Đây là cuộc đàm phán lần thứ tư giữa hai bên được tiến hành trong nỗ lực kết thúc một nửa thế kỷ thù hằn để bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba, theo AFP.
Hồi tháng 12.2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nhất trí về việc bình thường hóa quan hệ hai nước sau 5 thập niên bị đóng băng. Chính quyền Obama cũng đã tuyên bố kế hoạch xóa Cuba ra khỏi danh sách những quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, và việc này có thể thành hiện thực vào ngày 29.5, sau 45 ngày xem xét của Quốc hội Mỹ.
Tuy nhiên, Mỹ và Cuba vẫn còn hục hặc vì vấn đề nhân quyền, và Havana vẫn còn bị Mỹ cấm vận thương mại từ năm 1962 đến nay. Tổng thống Obama đã kêu gọi Quốc hội Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.