Mỹ cử đại diện đặc biệt sang Thổ Nhĩ Kỳ bàn vụ giáo sĩ Gulen

21/08/2016 16:42 GMT+7

Bên cạnh chuyến đi của Phó Tổng thống Joe Biden sang Ankara tuần tới, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cử đại diện đặc biệt để thảo luận với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về cáo buộc âm mưu đảo chính liên quan giáo sĩ Gulen, theo Reuters.

“Các quan chức Mỹ, bao gồm những đại diện của Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao, đã đề nghị thảo luận với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi có thể xác nhận rằng một đại biểu đại diện cho Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ”, Reuters ngày 21.8 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên.

Không có thông tin chi tiết về cuộc viếng thăm này. Nhưng thông tin của Reuters trùng với thông tin do Bloomberg đưa hôm 19.8 rằng Bộ Tư pháp Mỹ sẽ cử một đoàn đến Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng từ sau vụ đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15.7. Phía Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí cáo buộc Mỹ giật dây đảo chính. Ankara cũng nhiều lần kêu gọi Mỹ bắt và giao nộp ông Fethullah Gulen, giáo sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ đang sống lưu vong tại bang Pennsylvania (Mỹ).

Mỹ đến nay chưa chịu dẫn độ ông Gulen theo yêu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Bản thân giáo sĩ này cũng bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới cuộc đảo chính, trong khi phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng không đưa ra bằng chứng nào cụ thể để buộc tội ông Gulen, theo CNN.

Chính vì thế, việc tháo gỡ vấn đề này được xem là ưu tiên hàng đầu trong các cuộc tiếp xúc của giới chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 24.8, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, và đây là lúc câu chuyện về ông Gulen được đặt lên hàng ưu tiên. Để “tiếp đón” ông Joe Biden, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim trong buổi nói chuyện với phóng viên ở Istanbul hôm 20.8 khẳng định việc không giao nộp ông Gulen sẽ là hành động “phá hoại quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.