Mỹ công nhận Jerusalem, ông Putin nói gì?

08/12/2017 14:30 GMT+7

Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ Tổng thống Vladimir Putin quan ngại sâu sắc về quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel mà người đồng cấp Mỹ Donald Trump đưa ra.

Theo AFP, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 7.12, ông Putin kêu gọi Palestine và Israel kiềm chế và quay lại đàm phán.
"Động thái này (của Mỹ) có thể đóng sập con đường tới hòa bình ở Trung Đông", theo tuyên bố của Điện Kremlin.
Cả ông Putin và ông Erdogan đều nhất trí không để căng thẳng tại khu vực leo thang hơn nữa. Hai nhà lãnh đạo cho rằng cộng đồng quốc tế phải nỗ lực giúp tái khởi động đàm phán giữa Israel và Palestine để giải quyết mọi vấn đề, trong đó có cơ chế của Jerusalem.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump là đe dọa an ninh tại Trung Đông và gây chia rẽ cộng đồng quốc tế. Nga dự kiến sẽ kịch liệt phản đối quyết định của Mỹ trong phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 8.12.
Căng thẳng leo thang ở Jerusalem Reuters

Liên quan đến tình hình tại Jerusalem, căng thẳng bắt đầu leo thang và đụng độ đã xảy ra. BBC đưa tin ít nhất 104 người Palestine bị thương, một số người trong tình trạng nguy kịch trong cuộc đụng độ tại Dải Gaza giữa người biểu tình Palestine và quân đội Israel.

Ngoài ra, theo thông báo của quân đội Israel, 3 quả tên lửa nã vào khu vực Israel, tuy nhiên không có ghi nhận thương vong.

tin liên quan

Khủng hoảng vì Jerusalem
Việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vấp phải sự phản đối gay gắt khắp thế giới và có nguy cơ kích ngòi xung đột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.