Mỹ công bố kế hoạch chia 55 triệu liều vắc xin, Việt Nam cũng được nhận

22/06/2021 07:13 GMT+7

Việt Nam là một trong những nước được phân phối vắc xin trong kế hoạch Nhà Trắng công bố ngày 21.6.

Nhà Trắng ngày 21.6 công bố kế hoạch phân phối 55 triệu liều vắc xin Covid-19. Đây là số vắc xin còn lại trong cam kết chia sẻ 80 triệu mũi tiêm trên toàn cầu trước cuối tháng 6 của Tổng thống Joe Biden, NBC News đưa tin.

Khoảng 41 triệu liều tiêm trong 55 triệu liều sẽ được chia sẻ thông qua chương trình COVAX, chương trình do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành nhằm phân phối vắc xin một cách công bằng.

Việt Nam sắp được nhận vắc xin Covid-19 từ Mỹ

Theo đó, khoảng 14 triệu liều vắc xin sẽ được đưa đến cho các quốc gia Mỹ Latin và Caribbean, 16 triệu liều được chia cho châu Á và 10 triệu liều tiêm sẽ đến châu Phi.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á nhận 16 triệu liều vắc xin trên bao gồm: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan, Campuchia và các đảo Thái Bình Dương.

Nhà Trắng cho biết 14 triệu liều vắc xin còn lại trong 55 triệu liều cũng sẽ được Mỹ đưa trực tiếp đến các nước có nhu cầu. Khu vực Đông Nam Á có Philippines, Việt Nam và Indonesia nằm trong danh sách này.

“Việc Mỹ chia sẻ hàng triệu liều vắc xin với các quốc gia khác cho thấy cam kết lớn của chính phủ”, Nhà Trắng cho biết trong thông báo. Chính quyền ông Biden cũng nói thêm rằng "Mỹ sẽ không dùng vắc xin để tìm kiếm sự ủng hộ từ các quốc gia khác". Chính quyền Tổng thống Biden sẽ công bố các loại vắc xin và số lượng cụ thể sau khi giải quyết công tác hậu cần.

Với việc công bố kế hoạch này, 80 triệu liều vắc xin ông Biden cam kết chia sẻ trước cuối tháng 6 đã có điểm đến. Đầu tháng này, Nhà Trắng thông báo kế hoạch chia sẻ 25 triệu liều vắc xin với COVAX và các nước có nhu cầu. Khoảng 75% trong số 80 triệu mũi tiêm được chuyển cho COVAX. 25% còn lại được Mỹ gửi trực tiếp đến nơi nhận, Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ là "kho vắc xin" của thế giới, không đòi điều kiện

Tuy vậy, ông Biden có thể sẽ không đạt được mục tiêu đưa vắc xin đến nơi nhận vào cuối tháng 6. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 21.6 cho biết các vấn đề hậu cần - từ trở ngại vận chuyển đến rào cản ngôn ngữ - đã làm chậm quá trình này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.