Mỹ coi Venezuela là mối đe dọa an ninh

11/03/2015 03:00 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ cố tình phá hoại và can thiệp vào nội bộ nước này, sau khi Washington tuyên bố Caracas là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ cố tình phá hoại và can thiệp vào nội bộ nước này, sau khi Washington tuyên bố Caracas là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Mỹ coi Venezuela  là mối đe dọa an ninhTổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) bắt tay ông Gustavo Gonzales, người bị Mỹ cấm vận  - Ảnh: Reuters
Quan hệ giữa Mỹ với Venezuela bất ngờ leo thang căng thẳng sau khi lãnh đạo hai nước liên tục có những động thái khiêu khích lẫn nhau. Đầu tiên, dẫn lý do Venezuela “đang đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia của Mỹ”, Tổng thống Barack Obama ngày 9.3 ký sắc lệnh hành pháp ban bố các lệnh cấm vận đối với 7 quan chức của quốc gia giàu dầu mỏ ở Nam Mỹ. Cụ thể, lãnh đạo Nhà Trắng ra lệnh đóng băng tài sản và tài khoản ngân hàng trên đất Mỹ của các nhân vật cộm cán nhất trong chính quyền Caracas, gồm cựu Tư lệnh Vệ binh quốc gia Antonio Benavides, Tổng giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Gustavo Gonzales và Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quốc gia Manuel Perez, theo Reuters.
Ông đổ qua, bà đổ lại
Sắc lệnh hành pháp trên không nhắm vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng của Venezuela, hoặc nền kinh tế của quốc gia là thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Tuy nhiên, động thái từ Nhà Trắng lập tức thổi bùng căng thẳng giữa hai nước lên đến đỉnh điểm kể từ khi ông Maduro lên nắm quyền năm 2013. Hành động tuyên bố một nước là mối đe dọa an ninh quốc gia thường là bước đi đầu tiên để quốc hội Mỹ khởi động chương trình cấm vận kinh tế. Quá trình tương tự đã diễn ra trước đó trong trường hợp của Iran và Syria, theo Reuters dẫn lời giới chức Nhà Trắng. Do vậy, gần như ngay lập tức Tổng thống Maduro đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ quyết định của người đồng cấp Mỹ, cáo buộc rằng lệnh cấm vận mới là chứng cứ rõ ràng cho thấy Washington đang âm mưu lật đổ chính quyền Caracas và giành quyền kiểm soát Venezuela.
AFP dẫn lời Chủ tịch quốc hội Venezuela Diosdado Cabello cho biết Tổng thống Maduro sẽ tự mình tố cáo âm mưu của Mỹ khi tham gia Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ tổ chức tại Panama vào tháng tới. Ông Maximilien Sanchez Arvelaiz, Trưởng đại diện ngoại giao của Venezuela tại Washington đã được triệu hồi khẩn về nước để tham vấn vào ngày 9.3. Lần leo thang xung đột trong quan hệ song phương diễn ra sau khi ông Maduro tuyên bố mọi công dân Mỹ đi thăm Venezuela đều phải nộp đơn xin thị thực kể từ đầu tháng 3. Và Mỹ đã cảnh báo công dân về nguy cơ bạo lực nếu đến Venezuela. Trước đó 1 tháng, ông Maduro cáo buộc Mỹ là thế lực trong bóng tối tiếp tay cho mưu đồ lật đổ chính phủ dân cử tại Venezuela, trong đó có âm mưu tấn công phủ tổng thống hoặc một số địa điểm cụ thể. Phản ứng trước động thái của Mỹ, chính phủ Cuba, một đồng minh của Venezuela hôm qua tuyên bố “ủng hộ vô điều kiện” chính phủ của ông Maduro. Hiện ông Maduro đề xuất quốc hội tăng thêm quyền cho tổng thống để đủ sức trả đũa Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.