Mỹ có thể rút quân khỏi Afghanistan trong vòng 18 tháng

Khánh An
Khánh An
27/01/2019 11:40 GMT+7

Tín hiệu lạc quan cho hòa bình tại Afghanistan đến sau cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban tại Qatar.

Hãng Reuters ngày 27.1 dẫn nguồn từ lực lượng Taliban cho biết các nhà đàm phán Mỹ đã đồng ý rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan trong vòng 18 tháng, dự kiến sẽ chấm dứt cuộc chiến dai dẳng.
Chi tiết bản thảo về thỏa thuận được tiết lộ sau khi kết thúc cuộc đàm phán 6 ngày giữa Taliban với đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad tại Qatar nhằm kết thúc cuộc chiến hơn 17 năm.
Theo đó, các lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu sẽ rời đi trong vòng 18 tháng kể từ khi thỏa thuận được ký kết.
 
Dù không có tuyên bố chung nhưng ông Khalilzad sau đó viết trên Twitter rằng đàm phán đã “có tiến triển lớn” về các vấn đề then chốt và sẽ sớm được tổ chức tiếp tục. Ông cũng có kế hoạch đến Afghanistan để gặp các quan chức chính phủ nước này.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho hay ông đã nhận được “những tin tức đáng khích lệ” từ ông Khalilzad về cuộc đàm phán.
“Mỹ luôn nghiêm túc về việc tìm kiếm hòa bình và ngăn chặn Afghanistan tiếp tục trở thành môi trường cho khủng bố quốc tế, cũng như việc đưa các lực lượng trở về”, ông nói nhưng không tiết lộ thời điểm có thể rút quân.
Theo các nguồn tin, Taliban đảm bảo rằng Afghanistan sẽ không bị al-Qaeda và tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lợi dụng để tấn công Mỹ và các đồng minh. Đây cũng là yêu cầu tiên quyết của Washington.
Thỏa thuận cũng bao gồm điều khoản về việc ngừng bắn nhưng chưa có thời điểm cụ thể do phải trao đổi với đại diện của chính quyền Afghanistan.
[VIDEO] Taliban tấn công, giết 126 nhân viên an ninh trước đàm phán với Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.