Mỹ có thể gửi vũ khí đến Ukraine

25/07/2017 11:48 GMT+7

Tân đặc phái viên Mỹ tại Ukraine, ông Kurt Volker cho biết Washington đang cân nhắc khả năng triển khai vũ khí giúp Kiev chống lại phe ly khai ở miền đông nước này.

Trả lời phỏng vấn đài BBC ngày 25.7, ông Volker cho rằng viện trợ vũ khí phòng vệ cho lực lượng chính phủ Ukraine không phải là hành động gây hấn.
Ông nói cần phải có đối thoại chiến lược mới với Nga mới có thể vãn hồi hòa bình ở miền đông Ukraine.
Ông Volker là cựu đại diện thường trực của Mỹ tại NATO và được bổ nhiệm chức vụ mới hồi đầu tháng 7.
Liên Hiệp Quốc cho biết trên 10.000 người thiệt mạng kể từ khi xung đột miền đông Ukraine bùng nổ vào tháng 4.2014 ngay sau khi người dân Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine để sáp nhập với Nga.
Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại thủ đô Minsk hồi tháng 2.2015. Tuy nhiên, các bên thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận trên.
Hồi tuần rồi, quân đội Ukraine cho hay 5 binh sĩ thiệt mạng trong đợt pháo kích từ thành phố Donetsk ở miền đông, sau khi phe ly khai tuyên bố lập nước “Tiểu Nga” nhằm thay thế cho một “nhà nước Ukraine thất bại”.
Kiev và đồng minh phương Tây khẳng định Nga gửi quân và vũ khí hậu thuẫn phe ly khai, nhưng Điện Kremlin luôn bác bỏ cáo buộc này.
AFP dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 24.7 yêu cầu Nga chấm dứt viện trợ vũ khí cho phe ly khai giữa lúc Pháp và Đức nỗ lực hỗ trợ khôi phục lại tiến trình hòa đàm giữa các bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.