Mỹ có thể đang che đậy sự thật về vụ rơi máy bay MH17?

11/08/2014 09:35 GMT+7

(TNO) Ông Ron Paul, cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa, từng là ứng cử viên Tổng thống Mỹ, cho biết Washington có khả năng đang che đậy sự thật về vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng.

(TNO) Ông Ron Paul, cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa, từng là ứng cử viên Tổng thống Mỹ, cho biết Washington có khả năng đang che đậy sự thật về vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng.


Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Trên website Voice of Liberty của mình, ông Paul cho rằng Washington “biết nhiều hơn những gì đã công bố” và có thể đang che đậy thông tin về vụ rơi máy bay MH17 hồi 17.7, theo đài Russia Today (Nga) ngày 10.8.

“Chính quyền Mỹ bắt đầu im lặng một cách lạ lùng trước những cáo buộc liệu rằng Nga hay đồng minh của Mỹ đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK”, ông Paul cho hay.

Lời bình luận của ông Paul hoàn toàn trái ngược với thông tin từ truyền thông phương Tây.

Truyền thông phương Tây luôn cáo buộc các tay súng được cho là thân Nga đã bắn hạ MH17. Mỹ thì không thể đưa ra bằng chứng thuyết phục ngoại trừ những tuyên bố mập mờ và dựa trên mạng xã hội, theo Russia Today.

“Chúng tôi nhận thấy có sự di chuyển vũ khí hạng nặng từ Nga sang Ukraine và chúng đã rơi vào tay các thủ lĩnh phe ly khai. Và theo các trang mạng xã hội, những thứ vũ khí này bao gồm hệ thống tên lửa BUK”, Russia Today dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết.

Còn nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói với các phóng viên: “Nga định đưa thêm vũ khí hạng nặng và hệ thống tên lửa cho phe ly khai ở miền đông Ukraine và Mỹ có chứng cứ cho thấy Nga nã pháo tấn công Ukraine”.

Nhưng khi phóng viên Matthew Lee của hãng tin AP (Mỹ) đề nghị đưa ra bằng chứng thì Harf từ chối trả lời và nói: “Tôi không thể nói cho quý vị biết thông tin này được dựa vào đâu”.

Chỉ vài ngày sau khi các quan chức tình báo Mỹ thừa nhận họ không có bằng chứng kết luận Nga đứng sau vụ bắn rơi MH17, chính quyền Ukraine công bố các hình ảnh vệ tinh làm “bằng chứng” cho thấy họ không triển khai các hệ thống phòng không gần hiện trường vụ rơi MH17, nơi do phe ly khai kiểm soát.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ chứng cứ này cho rằng họ đã phát hiện các hình ảnh này được chụp vài ngày sau khi vụ MH17.

Quân đội Nga còn phát hiện chiến đấu cơ Su-25 của quân đội Ukraine tiếp cận MH17 vào ngày xảy ra thảm họa. Nhưng đến nay Kiev vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng vì sao một chiến đấu cơ lại bay sát một máy bay dân sự trước khi nó bị rơi, theo Russia Today.

Ông Paul cho rằng Mỹ, với tất cả những vệ tinh do thám có sẵn có thể theo dõi mọi thứ ở Ukraine, có thể đưa ra chứng cứ cụ thể về vụ MH17.

“Thật tệ là không thể tin chính phủ chúng ta đang nói lên sự thật và đưa ra bằng chứng. Tôi tin rằng chính phủ biết nhiều hơn những gì họ nói với chúng ta”, ông Paul khẳng định.

Công tác thu thập chứng cứ để điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 gặp nhiều khó khăn do phe ly khai cản trở và giao tranh tiếp diễn giữa phe ly khai và quân chính phủ Ukraine.

Phúc Duy

>> Malaysia bác thông tin MH17 bị chiến đấu cơ bắn rơi
>> Malaysia Airlines hỗ trợ tài chính cho gia đình nạn nhân MH17
>> Báo Malaysia: Chuyên gia Mỹ khẳng định MH17 bị máy bay bắn rơi
>> Báo Úc: Sắp tìm ra thủ phạm bắn MH17
>> Quân đội Ukraine bị phục kích gần nơi rơi MH17, 10 binh sĩ thiệt mạng
>> Vụ MH17: Thân nhân đòi kiện Tổng thống Putin
>> Hà Lan: Ukraine 'kết luận quá sớm' khi thông báo MH17 rơi vì nổ tên lửa
>> Thực hư vụ báo Đức nói phi công Ukraine thừa nhận bắn hạ MH17
>> Nga tố Ukraine dùng quân đội kiểm soát hiện trường rơi máy bay MH17 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.