Mỹ có thể bỏ qua LHQ để can thiệp vào Syria

31/05/2012 10:35 GMT+7

(TNO) Nếu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) không nhanh chóng hành động để gây áp lực lên Syria nhằm chấm dứt cuộc trấn áp phe đối lập kéo dài 14 tháng qua, các quốc gia thành viên có thể buộc phải xem hành động bên ngoài khuôn khổ LHQ, theo đại sứ Mỹ tại cơ quan này hôm 30.5.

Phát biểu với các phóng viên sau khi nghe báo cáo từ phụ tá của đặc phái viên Kofi Annan là Jean-Marie Guehenno, Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice nói có ba con đường để chấm dứt cuộc xung đột tại Syria.

Một là chính phủ của Tổng thống Syria Bashar-al Assad quyết định tuân thủ các điều khoản trong kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông Annan - ngưng tấn công vào các thị trấn Syria, rút vũ khí hạng nặng, điều các binh sĩ trở lại doanh trại và đàm phán với phe đối lập về một quá trình chuyển tiếp chính trị.

Lựa chọn thứ hai là Hội đồng Bảo an LHQ gây áp lực buộc Damascus tuân thủ đầy đủ kế hoạch của ông Annan, theo bà Rice.

Cả hai kịch bản đều rất khó xảy ra vì Damascus không màng đến việc thực thi những cam kết và Nga đã tuyên bố rõ ràng sẽ không có chuyện Hội đồng Bảo an LHQ gây thêm áp lực bằng các lệnh trừng phạt, theo Reuters.

“Với sự thiếu vắng cả hai kịch bản đó, dường như chỉ còn duy nhất lựa chọn khác và đó quả thực là kịch bản tồi tệ nhất... Bạo lực theo lang, xung đột lan rộng và gia tăng. Nó dính líu đến các quốc gia khác trong khu vực, chuyển sang các hình thức xung đột phe phái và chúng ta có một cuộc khủng hoảng lớn không chỉ ở Syria mà còn cả khu vực”, bà Rice nói.

Trong trường hợp đó, theo bà Rice, kế hoạch của ông Annan sẽ chết và bạo lực tại Syria sẽ trở thành “một cuộc xung đột ủy nhiệm với các dòng chảy vũ khí tuôn ra từ đủ hướng”.

“Các thành viên của hội đồng này và thành viên của cộng đồng quốc tế chỉ còn lại lựa chọn duy nhất là xem xét liệu họ có sẵn sàng thực hiện hành động bên ngoài khuôn khổ kế hoạch của ông Annan và thẩm quyền của hội đồng”, bà Rice nói tiếp.

Tuy nhiên, đại sứ Mỹ không nói rõ loại hành động nào sẽ được thực hiện.

Mỹ từng dẫn đầu các cuộc can thiệp quân sự mà không có sự ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an, cụ thể là tại Kosovo và Iraq.

Cho đến nay, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã bác bỏ các lựa chọn quân sự và nói họ sẽ không vũ trang cho phe nổi dậy.

Sơn Duân

>> Nga đang “buông” Syria ?
>> Hàng loạt nước trục xuất nhà ngoại giao Syria
>> Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria
>> Thế giới lên án vụ thảm sát tại Syria
>> Syria bị tố thảm sát hơn 90 người
>> Bạo lực tiếp diễn ở Syria, 70 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.