Mỹ có nữ lãnh đạo đầu tiên ở bộ 'luôn do nam giới thống trị'

26/01/2021 11:32 GMT+7

Thượng viện Mỹ vào sáng 26.1 (giờ Việt Nam) đã bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Joe Biden , xác nhận bà Janet Yellen là bộ trưởng tài chính, và cũng là người phụ nữ đầu tiên dẫn dắt bộ này.

Thượng viện đã bỏ phiếu 84-15 để xác nhận bà Yellen, với toàn bộ phiếu chống đến từ các thành viên đảng Cộng hòa, một số người bày tỏ lo ngại về gói ứng cứu dịch Covid-19 trị giá 1.900 tỉ USD theo đề xuất của Tổng thống Biden, vấn đề tăng thuế và các sáng kiến kinh tế chuẩn bị triển khai.
Tuy nhiên, bà nhận được 34 phiếu từ các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, với nhiều người cam kết sẽ làm việc với nữ bộ trưởng trong các nghị trình đầy khó khăn phía trước.
“Việc xác nhận Bộ trưởng Yellen là hành động phá vỡ rào cản lâu nay ngăn cản nữ giới đảm nhận các vị trí lãnh đạo của chính phủ”, Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein. “Trong một lĩnh vực luôn do nam giới thống trị, thật sự sảng khoái khi cuối cùng chứng kiến một phụ nữ lãnh đạo bộ tài chính”, nữ nghị sĩ nhấn mạnh.
Bà Yellen, 74 tuổi, vào năm 2014 đã ghi tên vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên ngồi vào ghế chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ, và trước đây là chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng.

Tân bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng tài chính Mỹ đều thuộc diện "đầu tiên trong lịch sử"

Nữ bộ trưởng sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình làm việc với quốc hội Mỹ về các kế hoạch kích thích kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19, cũng như cam kết đầu tư 2.000 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng, các dự án năng lượng xanh, giáo dục, và nghiên cứu để đẩy mạnh năng lực cạnh tranh của lao động Mỹ.
Bộ Tài chính cũng dẫn dắt việc triển khai các kế hoạch của Tổng thống Biden trong việc tìm nguồn tài chính cho các sáng kiến trên, bao gồm thuyết phục quốc hội nâng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28% và tăng thuế đối với những công dân Mỹ có thu nhập hơn 400.000 USD/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.