Mỹ có những vũ khí gì nếu xảy ra xung đột với Iran?

08/01/2020 19:32 GMT+7

Với gần 3 triệu lính, 4.800 điểm đóng quân ở 7 châu lục và ngân sách quốc phòng thường niên 700 tỉ USD, quân đội Mỹ được xem là lực lượng có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới .

Đài CNN điểm lại một số vũ khí quan trọng của quân đội Mỹ giữa lúc có nguy cơ bùng nổ xung đột với Iran.

Máy bay ném bom B-52

Một quan chức Mỹ tiết lộ 6 máy bay ném bom B-52 sẽ được triển khai đến căn cứ không quân Diego Garcia ở Ấn Độ Dương. Không quân Mỹ hiện sở hữu khoảng 75 chiếc B-52 biên chế tại các phi đội đang hoạt động và dự bị. Mỗi chiếc B-52 có thể mang theo 35 tấn vũ khí bao gồm bom và tên lửa, chứa trong bụng và dưới cánh.

Máy bay ném bom B52 đã được nâng cấp để mang được tên lửa hành trình

Ảnh: Không quân Mỹ

Đi vào hoạt động từ năm 1952, đến nay B-52 đã trải qua nhiều đợt nâng cấp để có thể mang theo tên lửa hành trình. Hiện mỗi chiếc B-52 có thể mang theo 20 quả tên lửa hành trình.
Sau khi được phóng từ B-52, các tên lửa hành trình cùng bộ điều hướng riêng sẽ bay đến tấn công mục tiêu và có thể mang theo đầu đạn nặng tới 1.360 kg.

Máy bay ném bom tàng hình B-2

Loại máy bay ném bom hạng nặng với thiết kế hình cánh dơi này có thể mang theo vũ khí hạt nhân lẫn thông thường. Phi đội 20 chiếc B-2 của Không quân Mỹ có thể xuất kích từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri (Mỹ) và có thể được điều động đến các căn cứ ở Diego Garcia hoặc đảo Guam trên Thái Bình Dương.
B-2 có thể mang được 2 quả bom GBU-57 vốn là loại bom phi hạt nhân lớn nhất trong kho vũ khí Mỹ. Loại bom này nặng 13.607 kg, dài 9 mét này được thiết kế để tấn công mục tiêu dưới mặt đất, tiêu diệt các tổ hợp tên lửa và trung tâm chỉ huy vốn nằm ngoài tầm với của các loại vũ khí phi hạt nhân khác.
B-2 cũng còn có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác và đã được “thử nghiệm chiến đấu” trong xung đột ở Syria, Iraq và Afghanistan.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 đã thực chiến ở Syria, Iraq và Afghanistan

Ảnh: Không quân Mỹ

Máy bay ném bom siêu thanh B-1

Mỹ hiện sở hữu hơn 60 máy bay ném bom siêu thanh B-1. Chiếc B-1 có khả năng mang đến 34.019 kg vũ khí trong khoang bụng, thuộc hàng lớn nhất trong không quân Mỹ, bao gồm tên lửa hành trình, bom và thủy lôi.

Máy bay ném bom B-1 có “tải trọng vũ khí” trong khoang bụng khủng nhất không quân Mỹ

Quân đội Mỹ

Chiến đấu cơ tàng hình F-22

Không quân Mỹ sở hữu khoảng 180 chiếc F-22, vốn được xem là máy bay có năng lực chiến đấu cao nhất. Ngoài những chức năng vượt trội hơn bất kỳ máy bay chiến đấu nào của đối phương, F-22 có thể mang theo các loại bom và tên lửa không đối đất dẫn đường bằng radar.
Nếu xung đột bùng nổ, trong những ngày đầu tiên, F-22 với khả năng “né” được radar đối phương, có thể tấn công các hệ thống phòng không của địch để mở đường cho các máy bay với khả năng tàng hình thấp hơn tiến hành đợt không kích tiếp theo.

Radar của đối phương khó có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình F-22

Ảnh: Quân đội Mỹ

Tàu ngầm tấn công mang tên lửa dẫn đường

Hải quân Mỹ sở hữu hàng chục tàu ngầm chạy bằng động cơ hạt nhân có khả năng phóng hàng trăm tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào các mục tiêu trên bộ và trên biển. Chẳng hạn, tàu ngầm lớp Ohio có thể mang theo 154 tên lửa Tomahawk.
Với tầm bắn 1.609 km, mỗi tên lửa Tomahawk có thể mang đầu đạn nặng 453 kg. Bên cạnh đó, tên lửa này có thể lưu thông tin về 15 mục tiêu tấn công trong hệ thống dẫn đường nên có khả năng thay đổi mục tiêu trong lúc đang bay.
Ngoài lớp Ohio, các tàu ngầm lớp Virginia, Los Angeles cũng có thể mang theo tên lửa Tomahawk nhưng số lượng ít hơn.

USS Michigan, một tàu ngầm lớp Ohio, có thể mang tới 154 tên lửa hành trình Tomahawk

Ảnh: Quân đội Mỹ

Tàu sân bay

Mỹ có 11 hàng không mẫu hạm đang hoạt động, bao gồm 10 tàu sân bay lớp Nimitz và một chiếc lớp Ford. Mặc dù đây là con số khá ấn tượng, nhưng thực tế chỉ có 3-4 tàu sân bay có khả năng sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào, theo CNN.
Học viện Hải quân Mỹ cho biết hiện có một tàu sân bay là chiếc USS Harry Truman đang hiện diện ở Trung Đông.

Máy bay chiến đấu F / A-18 trên một tàu sân bay Mỹ

Ảnh: Quân đội Mỹ

Mỗi tàu sân bay có thể chở hơn 60 máy bay, bao gồm chiến đấu cơ F/A-18. Với phạm vi chiến đấu 2.300 km, chiếc F/A-18 có thể mang theo hai tên lửa không đối đất.
Ngoài hàng không mẫu hạm, Hải quân Mỹ có 9 tàu tấn công đổ bộ, thực chất là tàu sân bay nhỏ. Những tàu đổ bộ có thể mang theo máy bay chiến đấu tàng hình F-35B của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ. F-35B có thể mang theo hai quả bom dẫn đường, với bán kính chiến đấu khoảng 805 km.
Giống như tàu sân bay, chỉ khoảng phân nửa số tàu đổ bộ Mỹ có khả năng sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào. Hiện tàu đổ bộ tấn công Mỹ USS Bataan đang hiện diện gần Trung Đông.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke, chiếc USS Curtis Wilbur

Ảnh: Quân đội Mỹ

Tàu khu trục và tàu tuần dương

Các tàu tuần dương và khu trục mang tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ có thể hoạt động độc lập hoặc phối hợp với các hàng không mẫu hạm trong nhóm tác chiến tàu sân bay.
Hiện hải quân Mỹ có 70 tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Tàu khu trục này có thể mang tới 56 tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công các mục tiêu trên bộ lẫn trên biển. Các tàu tuần dương lớp Ticonderoga cũng có thể mang theo tên lửa hành trình, nhưng số tàu tuần dương ít hơn khu trục hạm.
Cả tàu khu trục và tuần dương đều được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis có thể theo dõi và đối phó các loại tên lửa tầm thấp và tên lửa đạn đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.