Mỹ cố gắng liên lạc bà Suu Kyi sau vụ người chết trong lúc quản thúc tại Myanmar

13/03/2021 11:07 GMT+7

Mỹ đang nỗ lực liên lạc với bà Aung San Suu Kyi và những người bị chính quyền quân sự giam giữ ở Myanmar, sau khi hai cựu quan chức của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) tử vong trong lúc bị quản thúc.

Bà Suu Kyi từng giữ vị trí Cố vấn Nhà nước Myanmar trước khi quân đội mở cuộc chính biến và tiếp quản quyền lực từ tay chính quyền dân sự. Trước đó, đảng NLD của bà đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm ngoái, nhưng quân đội Myanmar nghi ngờ có tình trạng gian lận bầu cử.
Trong cuộc họp báo tại Washington D.C hôm 12.3 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định nước này đã đưa ra yêu cầu được tiếp xúc với bà Suu Kyi và vẫn chờ sự phản hồi của chính quyền quân sự Myanmar.
“Chúng tôi tiếp tục kiên trì yêu cầu được cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe và vấn đề an toàn của bà Suu Kyi, cũng như toàn bộ giới lãnh đạo chính quyền và các thành viên xã hội dân sự, và chúng tôi đang làm việc thông qua các kênh thích hợp để tiếp xúc với những người bị bắt”, theo Đài CNBC dẫn lời ông Price.

Quân đội Myanmar cáo buộc bà Suu Kyi tham nhũng, nhận tiền, vàng bất hợp pháp

Mỹ đã tìm cách liên lạc với bà Suu Kyi sau vụ chính biến ngày 1.2. Hiện Washington và phương Tây ngày càng lo ngại về tình hình của bà cũng như những người bị bắt giữ khác sau khi có tin 2 thành viên của đảng LND thiệt mạng hồi tuần trước trong lúc đang bị quản thúc.
Ngày 1.3, bà Suu Kyi ra trước một phiên tòa, và đây cũng là lần xuất hiện mới nhất của bà cho đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.