Mỹ chuyển sang quan điểm ‘diều hâu’ với Trung Quốc, Nga

19/12/2017 07:55 GMT+7

Theo chiến lược an ninh quốc gia mới được Tổng thống Donald Trump công bố, “Trung Quốc và Nga thách thức sức mạnh, mức độ ảnh hưởng và trên hết là những lợi ích của Mỹ”.

Tổng thống Donald Trump đã công bố chiến lược an ninh quốc gia tập trung vào việc nâng cao sức mạnh kinh tế và đưa các đối thủ như Trung Quốc, Nga vào danh sách cảnh báo.

Vị tổng thống tỉ phú vào rạng sáng 19.12 (giờ Việt Nam) đã chính thức đưa quan điểm “nước Mỹ là trên hết” vào chính sách của nước này.

“Nước Mỹ đang trong cuộc chơi và nước Mỹ sẽ thắng”, ông nói, nhấn mạnh rằng Mỹ cương quyết sẽ đấu tranh, dù điều đó đồng nghĩa với việc phải hành động đơn phương hoặc “xa lánh” các nước khác trong các vấn đề như thương mại, thay đổi khí hậu và di trú.

Trong bài phát biểu kéo dài 20 phút, ông Trump nhấn mạnh nước Mỹ đang đối mặt “một thế giới đặc biệt nguy hiểm”, và một trong những mục tiêu của nhà lãnh đạo là phải bảo đảm Mỹ sẽ “một lần nữa dẫn đầu trên trường quốc tế”.

Chủ nhân Nhà Trắng cho rằng bản thân đang thực hiện tốt các cam kết vào thời điểm tranh cử, và hứa hẹn sẽ “thổi sức sống mới vào nền kinh tế Mỹ, xây dựng lại quân đội, phòng thủ biên giới, bảo vệ chủ quyền và đẩy mạnh các giá trị của chúng ta”.

Chiến lược an ninh quốc gia của ông Trump được dựa trên bốn cột trụ chính: bảo vệ lãnh thổ bằng cách giới hạn di dân, gây áp lực trước các đối tác thương mại, xây dựng quân đội hùng mạnhh và từ đó gia tăng ảnh hưởng của Mỹ trên toàn cầu.

Ông Trump cũng đề cập đến sự trỗi dậy về tham vọng sở hữu hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời xem Trung Quốc, Nga là đối thủ của Mỹ, bất chấp quan hệ bề ngoài thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Trung Quốc và Nga thách thức sức mạnh, mức độ ảnh hưởng và trên hết là những lợi ích của Mỹ, với âm mưu làm xói mòn an ninh và thịnh vượng của quốc gia này”, theo tài liệu về chính sách được công bố vài ngày trước đó. Cụ thể, ông Trump cáo buộc hai quốc gia trên “đẩy mạnh phát triển vũ khí và năng lực hiện đại có thể đe dọa các cơ sở hạ tầng then chốt của Mỹ”.

Nguy cơ từ Trung Quốc

Trung Quốc được đề cập đến 23 lần trong chính sách mới của Mỹ, gần gấp đôi so với phiên bản gần đây nhất dưới thời Tổng thống Obama. Và trong khi chiến lược của người tiền nhiệm tập trung vào việc tiếp cận và hợp tác với Bắc Kinh, chính quyền ông Trump lại xoáy vào việc vạch ra các mối đe dọa từ Trung Quốc và cam kết rằng Mỹ sẽ không bị đẩy lùi bởi những mối đe dọa này.

Đánh dấu sự thay đổi so với chính quyền trước, chiến lược của ông Trump cũng đề cập đến mối đe dọa khủng bố từ những kẻ tự xưng “chiến binh vì thánh chiến” và những tổ chức khủng bố “Hồi giáo”. “Chúng tôi sẽ truy đuổi các mối đe dọa đến tận gốc rễ”, ông Trump tuyên bố.

Bên cạnh đó, chiến lược cũng từ bỏ việc đưa thay đổi khí hậu là mối đe dọa hàng đầu đối với nước Mỹ. Trong tài liệu trước đó, Tổng thống Barack Obama vào năm 2015, tuyên bố thay đổi khí hậu là “mối đe dọa cấp bách và lớn dần đối với an ninh quốc gia”.

Tuy nhiên, theo nhận định chung của giới phân tích, các nền tảng cơ bản trong chính sách của ông Trump không gây ngạc nhiên.

Chính sách an ninh quốc gia là tài liệu đầu tiên trong số những tài liệu mà chính quyền ông Trump chuẩn bị công bố dần trong vài tháng tới liên quan đến các khía cạnh như chống khủng bố, phòng thủ sinh học, phòng thủ hạt nhân và tên lửa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.