Mỹ chuyển nhầm tên lửa sang Cuba thay vì châu Âu

08/01/2016 14:14 GMT+7

Mỹ đã chuyển nhầm một tên lửa không đối đất Hellfire cho Cuba thay vì châu Âu trong một vụ nhầm lẫn được xem là ngớ ngấn nhất lịch sử nước này.

Mỹ đã chuyển nhầm một tên lửa không đối đất Hellfire cho Cuba thay vì châu Âu  trong một vụ nhầm lẫn được xem là ngớ ngấn nhất lịch sử nước này.

Tên lửa không đối đất Hellfire của Mỹ - Ảnh: WikimediaTên lửa không đối đất Hellfire của Mỹ - Ảnh: Wikimedia
Tờ The Wall Street Journal ngày 7.1 cho hay một quả tên lửa Hellfire đã từng bị giao nhầm cho Cuba hồi năm 2014. Dẫn các nguồn tin thân cận liên quan đến vụ việc, The Wall Street Journal cho biết vụ giao nhầm tên lửa này gây ngạc nhiên cho các nhà điều tra và chuyên gia am hiểu về hệ thống luật pháp được xây dựng để ngăn chặn những thiết bị như tên lửa rơi vào tay những quốc gia không đúng mục tiêu.
Cho đến nay, giới điều tra Mỹ vẫn chưa biết được chính xác tại sao có sự nhầm lẫn này, theo The Wall Street Journal. Trong hơn một năm qua dưới bối cảnh quan hệ ngoại giao ngày càng được cải thiện, giới chức Mỹ cố gắng thuyết phục chính phủ Cuba trao trả lại tên lửa. Tuy nhiên, chưa có phản hồi nào từ Havana có thể làm Washington lạc quan.
Trong khi đó, các nhà điều tra liên bang vẫn đang tìm hiểu xem liệu hành động giao nhầm này có phải là gián điệp, hình sự hay chỉ là sự bất cẩn ngớ ngẩn của những người chịu trách nhiệm giao hàng quân sự.
Hellfire là tên lửa không đối đất thường được bắn từ trực thăng hoặc máy bay không người lái. Ban đầu nó được thiết kế làm vũ khí chống xe tăng từ nhiều thập niên trước, nhưng sau đó được cải tiến và trở thành vũ khí quan trọng trong kho vũ khí chống khủng bố của chính phủ Mỹ.
May mắn là tên lửa Hellfire được giao nhầm này không chứa chất nổ vì nó được sử dụng cho mục đích huấn luyện quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở khu vực châu Âu, nơi mà nó phải đến, thay vì Cuba.
Hellfire được Lockheed Marin giao hàng từ sân bay quốc tế Orlando hồi đầu năm 2014 sau khi được Bộ Ngoại giao cho phép. Tên lửa Hellfire được chuyển qua nhiều quốc gia tiếp theo như Tây Ban Nha, Đức, Pháp trước khi đến Cuba.
Chia sẻ công nghệ với Triều Tiên, Trung Quốc, Nga?
Mỹ cố gắng đòi lại quả tên lửa Hellfire bị giao nhầm sang Cuba nhưng chưa có tín hiệu lạc quan nào từ Havana - Ảnh minh họa: Reuters
Tuy nhiên, giới chức Mỹ lo lắng là khi có được Hellfire, Havana sẽ chia sẻ công nghệ quân sự được nói là nhạy cảm của Mỹ này với Trung Quốc, Triều Tiên hoặc Nga. Họ cũng nghi ngờ cả việc Cuba có thể phát triển công nghệ vũ khí tương tự khi có được Hellfire.
“Có ai đó đã nhận tiền hối lộ để gửi chúng đến một nơi khác? Đó cũng là một hướng điều tra, hay chỉ là sai lầm? Tất cả những điều đó chúng tôi muốn tìm ra câu trả lời”, một quan chức Mỹ nói với The Wall Street Journal.
Peter Singer, chuyên gia ở tổ chức tư vấn New America Foundation, nói rằng có thể nhiều nước đã chế tạo được những thiết bị chống tên lửa này hoặc cải thiện hệ thống phòng thủ nhờ nghiên cứu Hellfire. Thậm chí theo chuyên gia Singer, thiết bị chống tên lửa Hellfire có thể đã được mua bán trên thị trường vũ khí thế giới.
Cơ quan ngoại giao của Cuba ở Mỹ đã từ chối trả lời cũng như bình luận về vụ giao nhầm tên lửa này. Trong khi đó, Văn phòng phụ trách vấn đề quân sự chính trị, đơn vị quản lý việc xuất khẩu thiết bị quân sự của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho rằng việc nhầm lẫn trong giao hàng quân sự vẫn thường xảy ra và xem đó là hành vi vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí.
“Vì số lượng nhiều trong thương mại quốc phòng nên việc giao nhầm vẫn thường xảy ra”, một quan chức của văn phòng nói trên nói. Mỹ cấm xuất khẩu vũ khí đến 25 quốc gia, trong đó có Cuba bị cấm hồi năm 1984.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.