Mỹ chuẩn bị tập trận chung 3 tàu sân bay

07/11/2017 12:18 GMT+7

Ba nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ sẽ sớm phối hợp trong cuộc tập trận ở phía tây Thái Bình Dương trong một động thái hiếm hoi nhằm phô trương thực lực trước mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Reuters ngày 7.11 cho hay trước đó giới chức Mỹ đã úp mở về khả năng cho diễn tập chung với sự tham gia của cả 3 nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm đang tập trung tại khu vực. Và quyết định về việc triển khai trên thực tế vẫn chưa được xác nhận cho đến mới đây.

Cuộc tập trận quy mô hiếm hoi sẽ bao gồm tàu sân bay USS Nimitz, USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt cùng các nhóm tàu hộ tống. Trong vòng 10 năm nay, đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc tổ chức diễn tập 3 hàng không mẫu hạm cùng lúc tại Thái Bình Dương.

Theo Reuters, bốn quan chức Mỹ tiết lộ thông tin trong điều kiện nặc danh, và không đề cập đến ngày hoặc vị trí chính xác sẽ diễn ra cuộc tập trận.

Lầu Năm Góc và Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ từ chối nhận xét về các sứ mệnh sắp tới.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí về cách tiếp cận cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên trong cuộc họp báo chung vào ngày 6.11 tại Tokyo.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh “thời kỳ của chiến lược kiên nhẫn đã chấm dứt”. Về phần mình, Thủ tướng Abe cho hay Nhật Bản ủng hộ các tuyên bố trước đó của chính quyền Washington về “mọi phương án đều được cân nhắc”, đồng thời bày tỏ đồng thuận với cách tiếp cận gia tăng sức ép thay vì “kéo dài đối thoại mà chẳng đi đến đâu”.

Lần cuối cùng cả ba tàu sân bay cùng tập trận là vào năm 2007 trong chiến dịch Valiant Shield, với sự tham gia của USS John Stennis, USS Nimitz và USS Kitty Hawk gần Guam.

Bức ảnh ấn tượng trong chiến dịch Valiant Shield vào năm 2007 Reuters

Trong bức ảnh được chụp vào thời điểm đó, bên cạnh các tàu sân bay còn có 15 tàu và 17 máy bay của Không quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến, bao gồm cả B-52.

Trong một thông tin liên quan, hải quân Mỹ, Úc và Hàn Quốc đang tập trận chung ngoài khơi Hàn Quốc với nội dung chặn các chuyến hàng mang vật liệu hạt nhân cũng như vũ khí sinh – hóa của CHDCND Triều Tiên.

Nhóm 4 tàu của hải quân Mỹ, Úc, Hàn Quốc tham gia tập trận ngoài khơi đảo Jeju Hải quân Hàn Quốc

Cuộc diễn tập, được tổ chức vào ngày 6-7.11 ngoài khơi đảo Jeju, được triển khai vào thời điểm Tổng thống Donald Trump thăm Hàn Quốc, theo Đài CNN.

Tổng cộng có 4 tàu chiến của 3 nước tham gia, bao gồm chiến hạm Aegis Sejong Đại đế, tàu khu trục USS Chafee của Hải quân Mỹ và các tàu HMAS Melbourne và Parramatta của Úc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.